Lần đầu tiên khám nghiệm tử thi một con khủng long T-Rex hoàn thiện nhất

  •   4,47
  • 10.876

Để giải đáp tất cả các thắc mắc từ trước đến nay, các nhà khoa học quyết định sẽ tiến hành một cuộc khám nghiệm tử thi đầu tiên trong lịch sử, trên một bản sao hoàn thiện nhất của loài khủng long T-Rex.

Khám nghiệm tử thi một con khủng long T-Rex hoàn thiện nhất

Loài khủng long ăn thịt khét tiếng nhất mà chúng ta biết chính là T-Rex, tên đầy đủ là Tyrannosaurus Rex. Mặc dù chúng ta đã khai quật được nhiều bộ xương hóa thạch của loài khủng long này, cũng như đã từng tái hiện lại hình ảnh của nó bằng đồ họa kỹ thuật số và trên nhiều bộ phim khoa học. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều điều chúng ta vẫn chưa hiểu hết về loại động vật ăn thịt khổng lồ thời tiền sử này.

Ví dụ như làm sao chúng có thể săn mồi và ăn thịt với hai cánh tay quá nhỏ bé của mình, thậm chí nhiều người còn nghĩ rằng loài khủng long này có lông. Do đó, để giải đáp tất cả các thắc mắc từ trước đến nay, các nhà khoa học quyết định sẽ tiến hành một cuộc khám nghiệm tử thi đầu tiên trong lịch sử, trên một bản sao hoàn thiện nhất của loài khủng long T-Rex.

Lần đầu tiên khám nghiệm tử thi một con khủng long T-Rex hoàn thiện nhất
Con T-Rex dài 14 mét sẽ được mổ xẻ thành từng phần để chúng ta hiểu rõ hơn cấu tạo bên trong.

Đây là một chương trình được thực hiện bởi kênh National Geographic, sẽ được thực hiện trong một phòng thí nghiệm đặc biệt. Bốn nhà khoa học sẽ thực hiện khám nghiệm tử thi trên một mô hình của con khủng long T-Rex dài 14 mét, đây là kích thước của một con T-Rex trưởng thành.

Với các chuyên gia về phẫu thuật thú y, sinh học và cổ sinh học, bộ phim tài liệu kéo dài 2 tiếng về quá trình phẫu thuật khám nghiệm tử thi con T-Rex này sẽ cho người xem cái nhìn toàn diện nhất về một loại vật đã tuyệt chủng.

Các nhà khoa học tham gia vào cuộc phẫu thuật này sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, như việc cắt qua lớp da cứng và dầy của con T-Rex, cưa những khúc xương sườn khổng lồ để có thể khám phá toàn bộ các cơ quan nội tạng bên trong. Tất cả các bộ phận bên trong của con T-Rex cũng sẽ được mô phỏng như thật.

Các chuyên gia sẽ đối mặt với những thách thức trong việc cưa xương khổng lồ thông qua các động vật đã tuyệt chủng của, lội qua máu và thậm chí đối phó với mùi áp đảo của các bộ phận bên trong của nó (Model của trái tim T-Rex của ảnh)

Lần đầu tiên khám nghiệm tử thi một con khủng long T-Rex hoàn thiện nhất
Quả tim khổng lồ của con T-Rex được mô phỏng lại.

Nhóm 4 người tham gia cuộc phẫu thuật đặc biệt này bao gồm bác sĩ phẫu thuật thú y Luke Gamble, tiến sĩ Tori Herridge, tiến sĩ Steve Brusatte và nhà cổ sinh học Matthew T. Mossbrucker. Tiến sĩ Herridge, người trước đó đã từng tiến hành phẫu thuật trên một con voi ma mút từ kỷ Băng hà cho biết “Cơ hội để chứng kiến các loài sinh vật cổ đại hiện ra trước mắt với từng chi tiết chân thực nhất, hiểu rõ hơn cấu tạo của chúng đối với những người không có chuyên môn và kiến thức về sinh vật cổ đại là điều rất tuyệt vời. Đó là cách tiếp cận mới rất thú vị, hữu ích và vô cùng ấn tượng”.

Trước đây, chúng ta chỉ nhìn thấy những con T-Rex trên màn ảnh, trong các bộ phim. Nhưng giờ đây, các bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về loài săn mồi cổ đại khổng lồ này. Cấu tạo của chúng ra sao, các bộ phận bên trong như thế nào. Cách thức di chuyển và săn mồi của chúng. Tất cả sẽ hiện bằng một mô hình chân thực nhất” tiến sĩ Herridge cho biết thêm.

Chương trình khoa học đặc biệt này sẽ được chiếu trên kênh National Geographic.

Theo genK
  • 4,47
  • 10.876