Lần đầu tiên tạo ra tinh trùng nhân tạo

Các nhà khoa học Newcastle (Anh) vừa thông báo đã tạo ra được tinh trùng người trong phòng thí nghiệm và đây là lần đầu tiên trên thế giới có “sản phẩm” độc đáo này.

Họ cho biết đã “giục” các tế bào mầm phôi thai phân chia nhiễm sắc thể, sau đó nuôi phần đuôi và chúng đã phát triển thành các tế bào tinh. Kỹ thuật này được kỳ vọng sẽ cho phép những người đàn ông vô sinh có cơ hội làm cha.

Giáo sư Karim Nayernia, thuộc Viện Tế bào mầm đông bắc England (NESCI), khẳng định nhóm của ông không có ý định sử dụng nghiên cứu mang tính đột phá của mình để tạo ra những con người trong phòng thí nghiệm. “Nghiên cứu này cũng đang tìm hiểu vì sao một số người bị vô sinh, trên cơ sở đó chúng tôi có thể tìm ra phương pháp điều trị vô sinh”, ông nói.

Nhóm của Nayernia đã đặt tên cho các tế bào họ tạo ra là “tinh trùng tạo ra từ ống nghiệm”, hay còn gọi là tinh trùng IVD. Trên tờ Stem Cells and Development, nhóm này nói mất ít nhất năm năm nữa kỹ thuật tạo ra tinh trùng IVD mới có thể hoàn hảo.

Tuy nhiên các nhà khoa học khác cảnh báo các tế bào tinh trùng nhân tạo chưa chắc có thể tạo ra được một bào thai sống.

Tại Anh, luật pháp cấm dùng tinh trùng nhân tạo để tạo ra em bé, tuy nhiên các nhà khoa học NESCI nói họ mong muốn luật sẽ thay đổi để giúp những người vô sinh thỏa nguyện ước có con.

Minh Anh - Tuổi trẻ (Theo Sky News, BBC)