Lần đầu tiên tàu vũ trụ NASA "chạm" tới Mặt trời

Một tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chính thức "chạm" tới Mặt trời khi nó bay xuyên qua vùng khí quyển chưa được khám phá được gọi là quầng sáng Mặt trời (corona), tờ South China Morning Post đưa tin.

Thông tin trên được các nhà khoa học công bố hôm 15-12 trong cuộc họp của Hiệp hội Địa vật lý Mỹ (AGU). Theo đó, tàu vũ trụ Parker Solar Probe đã bay xuyên qua quầng sáng vào tháng 4 trong lần thứ tám tiếp cận Mặt trời.

Các nhà khoa học cho biết lần đầu tiên tàu vượt qua quầng sáng và tiến tới cách tâm Mặt trời khoảng 13 triệu km, tàu đã di chuyển vào và ra khỏi quầng sáng Mặt trời ít nhất ba lần và quá trình di chuyển này rất dễ dàng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng phải mất vài tháng để dữ liệu từ tàu gửi về trái đất và mất thêm vài tháng nữa để xác nhận kết quả.

Tàu thăm dò Parker Solar Probe của NASA bay tới Mặt trời.
Tàu thăm dò Parker Solar Probe của NASA bay tới Mặt trời. (Ảnh: NASA).

Nhà khoa học Justin Kasper của ĐH Michigan (Mỹ) nhấn mạnh rằng con tàu Parker đã di chuyển rất nhanh với tốc độ khoảng 100 km/giây.

Theo nhà khoa học Nour Raouafi của ĐH Johns Hopkins (Mỹ), quầng sáng Mặt trời có vẻ bụi mờ hơn những gì các nhà khoa học dự đoán. Ông cho biết các cuộc thám hiểm vũ trụ trong tương lai sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về nguồn gốc của gió Mặt trời và cách nó được đốt nóng và mở rộng ngoài không gian.

Ông nói rằng do Mặt trời thiếu bề mặt rắn nên quầng sáng là nơi mà con tàu hoạt động. Khám phá cận cảnh khu vực này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về những vấn đề Mặt trời gây ra cho trái đất trong tương lai.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy tàu vũ trụ cũng đã đi vào quầng sáng Mặt trời trong lần tiếp cận lần thứ chín vào tháng 8 và lần thứ mười vào tháng trước, nhưng các nhà khoa học cho biết cần phải phân tích thêm dữ liệu để khẳng định.

Con tàu Parker này đã được phóng vào vũ trụ năm 2018. Tàu sẽ tiếp tục tiến gần hơn tới Mặt trời cho đến khi nó kết thúc sứ mệnh vào năm 2025.

Cập nhật: 16/12/2021 Theo PLO