Lần đầu tiên tìm thấy một xác ướp thời kỳ La Mã

  •   32
  • 2.251

Các nhà khảo cổ học Ai Cập ngày 12/4 đã tìm thấy một xác ướp tại một nghĩa trang thời kỳ La Mã, cách thủ đô Cairo của Ai Cập 30km về phía Tây Nam. Đây là lần đầu tiên một xác ướp thời kỳ La Mã được tìm thấy tại ốc đảo Bahariya. 

Khai quật chiếc quan tài đựng xác ướp. (Nguồn: AP)

Đây là xác ướp của một phụ nữ mặc chiếc áo dài, nằm trong một chiếc quan tài dài 1m được chạm trổ rất tinh tế. Những viên đá nhiều màu sắc được đặt trên mắt của xác ướp.

Nhà khảo cổ học Mahmoud Afifi, trưởng nhóm khai quật cho biết đây là một phát hiện có một không hai. Chiếc quan tài này không cho biết thuộc thời đại nào, nhưng theo cách mai táng thì có thể đó thuộc về thời kỳ La Mã tại Ai Cập, kéo dài nhiều thế kỷ từ thế kỷ 31 trước Công nguyên.

Lúc đầu, các nhà khảo cổ cho rằng đây là xác ướp của một đứa trẻ vì kích thước nhỏ, nhưng những hình tượng được chạm trổ đã chứng minh rằng đó là xác ướp của một phụ nữ. Các nhà khoa học chưa biết được chính xác đây có phải là một phụ nữ giàu có và quyền lực hay không?

Ngoài ra, họ cũng đã tìm thấy bản khắc nổi bằng vàng khắc hình bốn con trai của thần Horus. Theo thần thoại cổ Ai Cập, Horus là tên của vị thần cai quản bầu trời, con trai của thần Osiris. Biểu tượng Horus là đôi mắt sắc nhọn, tinh tường của chim ưng.

Nghĩa trang thời kỳ La Mã nơi phát hiện ra chiếc quan tài nói trên có 13 ngôi mộ, nhưng đây là xác ướp hoàn chỉnh nhất được tìm thấy.

Ốc đảo Bahariya đã trở nên nổi tiếng từ hơn một thập kỷ qua với việc phát hiện ra thung lũng của những xác ướp vàng, một nghĩa trang rộng lớn thuộc thời kỳ Hy Lạp-La Mã với rất nhiều xác ướp được phủ các lá vàng.

Thuật ướp xác của người Ai Cập ra đời từ năm 2700 trước công nguyên. Người Ai Cập cổ tin vào sự vĩnh hằng ở thế giới của các thần linh sau khi chết nên việc ướp xác cũng là đức tin cho sự trường tồn của vương quốc Ai Cập./.

Theo Vietnam+
  • 32
  • 2.251