Lắp máy phát điện chạy bằng bio-gas tại 42 trang trại

  •  
  • 2.707

Sau 2 năm triển khai, dự án sản xuất điện năng quy mô nhỏ bằng bio-gas (dự án Bio-Gas) đã hỗ trợ cho 42 trang trại, hộ gia đình và doanh nghiệp lắp đặt máy phát điện chạy bằng bio-gas.

Bio-gas là năng lượng tái sinh nhận được từ quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong môi trường thiếu không khí. Rác thải sinh hoạt, chất thải của quá trình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, xử lý nước... là nguồn nguyên liệu tốt để sản xuất bio-gas. Sử dụng bio-gas và các nguồn năng lượng tái sinh có nguồn gốc từ năng lượng mặt trời không làm tăng nồng độ CO2 trong bầu khí quyển, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

Dự án Bio-Gas trong khuôn khổ chương trình "Go Green - Hành trình xanh" do Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Tổng cục Môi trường và Bộ Giáo dục Đào tạo thực hiện từ năm 2008. Theo kế hoạch, 500 cụm máy phát điện chạy bằng bio-gas sẽ được lắp đặt các hộ dân, trang trại chăn nuôi, doanh nghiệp vừa và nhỏ với 2 giai đoạn: Thí điểm trong phạm vi hẹp (từ năm 2009 đến 2011) và đại trà (từ năm 2012). Dự án góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường thông qua việc sử dụng chất thải vào mục đích hữu ích; giảm thiểu nồng độ CO2 trong không khí; tìm nguồn năng lượng sạch, rẻ, bền vững và chủ động.

Đầu tháng 10, tại Đà Nẵng, TMV đã phối hợp với đại học Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Sản xuất điện năng bằng bio-gas - một giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường ở nông thôn” nhằm đánh giá kết quả 2 năm triển khai dự án Bio-Gas cho các hộ dân, trang trại chăn nuôi. Những hộ áp dụng công nghệ cho biết việc ứng dụng bio-gas để sản xuất điện năng giúp họ tiết kiệm năng lượng, chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường. Với công nghệ này, chất thải trong chăn nuôi sẽ được đưa vào hầm tạo ra khí biogas để phát điện, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và chăn nuôi. Bên cạnh đó, rác thải sau bio-gas còn được tận dụng làm phân bón cho cây trồng.

Theo GS. TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ nhiệm đề tài ứng dụng bio-gas "để chạy động cơ diesel và sản xuất điện năng, năng lượng tối đa của bio-gas gấp 20 lần thủy điện. Sử dụng 1 kW điện bằng bio-gas sẽ tiết kiệm được 0,4 lít xăng dầu và giảm 1 kg CO2". Dự án hoàn thành sẽ góp phần tiết kiệm được 6.000 lít xăng dầu một ngày, giảm phát thải 15 tấn CO2 một ngày.

Để biết thêm thông tin, truy cập website http://www.gogreen.com.vn/.

Theo Vnexpress
  • 2.707