Lập quĩ bảo hiểm thiên tai

  •  
  • 348

Những quốc gia ở vùng biển Caribê dễ bị thiệt hại do thiên tai đã có thể an tâm hơn với Quĩ bảo hiểm thiên tai Caribê do Ngân hàng Thế giới (WB) thành lập hôm qua.

Đây là quĩ bảo hiểm đầu tiên trên thế giới dành cho 18 nước ở khu vực trên khắc phục hậu quả ngay khi xảy ra bão lớn, động đất. Kế hoạch bảo hiểm cụ thể sẽ được đưa ra trước mùa bão ở vùng Caribê vào tháng sáu, theo bà Caroline Anstey - giám đốc vùng Caribê của WB.

WB thành lập quĩ bảo hiểm thiên tai này sau khi các nhà khoa học cảnh báo sự thay đổi thời tiết sẽ khiến bão tố ngày càng mạnh. Tùy theo mức độ thường xuyên gặp thiên tai, các nước sẽ phải đóng phí thường niên 200.000 - 4 triệu USD và được nhận bảo hiểm 10-50 triệu USD cho mỗi lần gặp nạn.

Canada, Nhật, Anh, Pháp và Liên minh châu Âu đã họp ở Washington (Mỹ) để góp tiền vào vốn dự trữ của quĩ (khoảng 30-50 triệu USD). Từ trước đến nay, mỗi lần xảy ra bão lớn hay động đất, phải mất nhiều tháng tiền từ các nước viện trợ mới đến nơi cần được giúp. 

Ngoại vi thành phố Trinida (Bolivia) ngập trong nước. Bolivia đang hứng chịu những trận lũ lớn làm 35 người chết và hơn 70.000 gia đình bị ảnh hưởng
Ngoại vi thành phố Trinida (Bolivia) ngập trong nước. Bolivia đang hứng chịu những trận lũ lớn làm 35 người chết và hơn 70.000 gia đình bị ảnh hưởng (Ảnh: Reuters)

M.HUY

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 348