Laser: Từ phim "Star Wars" bước ra đời thực

  •  
  • 2.638

Không chỉ trong seri phim nổi tiếng Star Wars được công chiếu, có rất nhiều sản phẩm tia laser đã ra đời, trong đó có những loại vũ khí hiện đại ứng dụng công nghệ laser.

Kiếm ánh sáng (hay còn gọi là kiếm laser) Spyder III Pro Arctic hiện đang là sản phẩm kiếm cầm tay tiên tiến nhất do Công ty Wicked Lasers, Thượng Hải chế tạo từ năm 2010, công suất lên tới 1W, có khả năng phát ra chùm ánh sáng xanh sáng gấp 4.000 lần tia laser tím 405nm. Spyder III Pro Arctic đã xuất hiện tại nhiều quốc gia như Anh, Australia,...

Theo trang News.sky (Anh), bà Christine Heemskerk - lãnh đạo cơ quan an toàn sản phẩm tại Viện Tiêu chuẩn thương mại (TSI) - cho biết không nên bán sản phẩm này cho công chúng.

"Chúng tôi rất lo ngại về việc bán các sản phẩm này, chỉ nên sử dụng nó trong lĩnh vực công nghiệp".

Laser: Từ phim "Star Wars" bước ra đời thực
Kiếm ánh sáng

Có thể làm mù, cháy da và gây ra bệnh ung thư, công ty sản xuất kiếm laser có trụ sở tại Hồng Kông cũng thừa nhận rằng, "một tia laser xuất hiện trong buồng lái máy bay... cũng có khả năng trở thành một thảm họa".

Chuyên gia nghiên cứu an toàn tia laser John Colton - Giám đốc Công ty dịch vụ quang học - trả lời News.sky rằng các tia laser "cực kỳ nguy hiểm". "Trong mọi trường hợp, sản phẩm này không dược bán trên Internet"  - ông nói.

Ông Colton, người đã đưa ra một nghiên cứu gần đây về an toàn laser, cho biết chùm laser có công suất 1W này mạnh gấp 1.000 lần so với bút trỏ laser thông thường. Kiếm laser có thể gây "chết người" nếu chiếu vào người lái xe hơi hoặc thậm chí các phi công máy bay - ông Colton cho biết thêm.

Có thể nói, con người đang khai thác triệt để tia laser vào các mục đích khác nhau.

Hiện nay, tia laser được nghiên cứu như một vũ khí lợi hại, được sử dụng rộng rãi trong quân đội.

- Năm 2005, chính quyền Mỹ đã giới thiệu một loại súng laser được thiết kế nhằm làm lóa mắt quân địch mà không làm họ bị tổn thương thường xuyên.

Súng máy Phasr
Súng máy Phasr

Súng máy Phasr được chế tạo tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu của không quân ở New Mexico, Mỹ. Hai nguyên mẫu súng này đã được giao cho các căn cứ quân sự ở Texas và Virginia để thực hiện những thử nghiệm tiếp theo.

- Năm 2011, Boeing và BAE Systems đã kết hợp cùng nhau để phát triển hệ thống laser chiến thuật Mk 38 Mod 2 cho hải quân Mỹ.

Hệ thống súng máy Mk 38 Mod 2
Hệ thống súng máy Mk 38 Mod 2

- Tháng 12/2012, một nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) hàng đầu của Mỹ tiết lộ, các UAV thế hệ mới sắp được hoàn tất sẽ không chỉ được hỗ trợ tên lửa mà còn được lắp vũ khí laser siêu nhẹ, có thể tiêu diệt liên tục các mục tiêu.

Các UAV thế hệ mới của Mỹ sẽ được trang bị "tia laser chết chóc" có khả năng "diệt mồi" với tốc độ ánh sáng.

- Đầu năm nay, một công ty công nghệ quốc phòng Đức vừa thử nghiệm thành công hệ thống phóng tia laser có khả năng diệt hai phi cơ bay xa nhau.

Hệ thống của Công ty Rheinmetall Defence phóng ra hai tia laser để  diệt đồng thời hai máy bay không người lái.
Hệ thống của Công ty Rheinmetall Defence phóng ra hai tia laser để
diệt đồng thời hai máy bay không người lái. (Ảnh: Rheinmetall Defence)

Trong thử nghiệm, hệ thống phóng tia laser của Rheinmetall Defence dùng radar và các thiết bị quang học để phát hiện và theo dõi hai phi cơ khi chúng đang bay. Sau đó, nó phóng hai tia laser có công suất 50kW để diệt hai phi cơ. Ngoài ra, nó còn cắt đôi một dầm cầu thép ở khoảng cách 1km và bắn trúng một quả cầu thép trong không trung.

Theo LĐ
  • 2.638