Lí do liên quan đến công việc khiến bạn chết sớm

  •  
  • 1.566

Nghỉ hưu sớm, làm thêm giờ hay phải gắn bó với công việc mà bạn ghét… là những hành vi phổ biến được không ít người áp dụng trong quá trình làm việc, gây ra những tác động xấu đến sức khỏe của họ.

1. Về hưu sớm

Thông thường, có không ít người mong muốn được nghỉ hưu sớm để hưởng thụ cuộc sống thư giãn sau bao năm “lăn lộn” với nghề.

Tuy nhiên, kết quả rút ra từ một nghiên cứu của các nhà khoa học Áo có lẽ sẽ làm cho họ phải suy nghĩ lại. Theo đó, ở những người đàn ông dừng làm việc sớm, nguy cơ tử vong trước tuổi 67 cao hơn đáng kể so với những người vẫn tiếp tục công việc, nguyên nhân chính xuất phát từ các thói quen sức khỏe tiêu cực khi về hưu như uống rượu, hút thuốc lá, ăn uống không lành mạnh và ít vận động cơ thể.

2. Gắn bó với công việc mà bạn ghét

Miễn cưỡng gắn bó với một công việc không hề yêu thích hay đam mê có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của bạn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Human Relations phát hiện ra rằng những nhân viên làm việc trong tình trạng bắt buộc hay vì không có sự lựa chọn nào khác nhiều khả năng sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe như căng thẳng, mệt mỏi và kiệt sức.

3. Làm thêm giờ

Một nhóm khoa học châu Âu đã đưa ra cảnh báo: làm thêm giờ rất có hại cho tim của bạn. Những người làm việc ít nhất 10 tiếng một ngày có nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim cao hơn tới 60% so với những người khác.

Phải làm công việc không hề yêu thích có thể tác động xấu đến sức khỏe tâm thần.
Phải làm công việc không hề yêu thích có thể tác động xấu đến sức khỏe tâm thần.

Giải thích cho điều này, các chuyên gia nhấn mạnh quá trình làm việc ngoài giờ góp phần hình thành tâm lý cạnh tranh, tình trạng căng thẳng, ý thức cao độ về thời gian… Chính vì vậy, “bác sĩ phải đặc biệt quan tâm đến những triệu chứng ở nhóm người này như đau ngực, huyết áp và tư vấn cho họ về một lối sống thích hợp”, Giáo sư Gordon McInnes (Đại học Glasgow, Scotland) lưu ý.

4. Đi lại thường xuyên bằng ô tô hoặc xe buýt

Đi lại thường xuyên bằng ô tô hoặc xe buýt

Theo một báo cáo trong tạp chí Y tế công cộng BMC, những người lao động thường xuyên đi làm bằng ô tô hoặc xe buýt có sức khỏe kém hơn so với những người đi xe đạp hoặc đi bộ.

“Nói chung, ô tô cũng như các phương tiện công cộng khác khiến người sử dụng cảm thấy căng thẳng hơn, chất lượng giấc ngủ kém hơn, kéo theo tình trạng mệt mỏi”, ông Erik Hansson đến từ Đại học Lund (Thụy Điển) cho biết.

5. Giấc ngủ ngắn vào buổi trưa

Tạp chí Archives of Internal Medicine đã từng đăng tải một nghiên cứu cho thấy chỉ với nửa giờ ngủ trưa, sức khỏe tim mạch của bạn sẽ được cải thiện đáng kể qua việc giảm căng thẳng. Ở nam giới, với những người thực hiện theo lời khuyên này, nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn đến 64% so với nhóm người không ngủ trưa.

6. Mối quan hệ với đồng nghiệp tại nơi làm việc

Tuổi thọ dài hơn nhờ vào sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp tại nơi làm việc là kết luận được rút ra từ những phân tích trên tạp chí Health Psychology của Hội Tâm lý học Mỹ.

Các chuyên gia đã tiến hành theo dõi hồ sơ sức khỏe của những người làm việc trung bình 8,8 giờ một ngày trong khoảng thời gian 20 năm. Trong số 53 tình nguyện viên đã chết, hầu hết đó đều là những người có ít mối quan hệ với các đồng nghiệp của họ.

7. Lấy lòng “sếp”

Phụ thuộc vào cách thức thực hiện, việc lấy lòng sếp được ví như “con dao 2 lưỡi”, hoặc có thể hỗ trợ hoặc sẽ làm tổn thương đến sức khỏe tâm thần của bạn.

Phát hiện được công bố trong Tạp chí Nghiên cứu quản lý cho thấy hành vi nịnh bợ cấp trên giúp nâng cao vị thế của bạn tại nơi làm việc, giúp bạn tránh những căng thẳng về mặt tâm lý.

Ngoài ra, cảm giác bị bỏ rơi - nguyên nhân dẫn đến căng thẳng, kiệt sức và trầm cảm - có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng kỹ năng “làm cho mình được yêu mến” này.

Ho Kwong Kwan (Đại học Drexel), một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết chìa khóa nằm ở việc bạn “đọc” và hiểu ngôn ngữ cơ thể của đồng nghiệp như thế nào. Trong trường hợp bạn không thể hiểu được thì “chiêu bài” lấy lòng có thể làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

8. Thất nghiệp dài hạn

Thất nghiệp dài hạn

Tại một cuộc họp của Quốc hội xung quanh những lợi ích về mặt tâm lý của việc làm cũng như tác động của thất nghiệp đối với người lao động, nhiều ý kiến cho rằng tình trạng thất nghiệp trong thời gian dài (ít nhất 25 tuần/năm) có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần.

“Với những người không có việc làm dài hạn, họ cảm thấy họ đã mất đi khả năng kiếm sống và chăm sóc gia đình của mình, từ đó mà nảy sinh tâm lý lo lắng cho tương lai", Arthur Goldsmith, Giáo sư kinh tế tại Đại học Washington và Lee nói.

Tham khảo: Businessnewsdaily

Theo Đất Việt, Businessnewsdaily
  • 1.566