Lịch âm và lịch dương khác nhau như thế nào?

Tại sao lịch âm lại quan trọng?
  •  
  • 264

Như mọi người đã biết thì lịch âm là một phần quan trọng trong nền văn hóa truyền thống của các quốc gia Đông Á. Nước ta đang sử dụng song song 2 lịch là lịch âm và lịch dương. Vậy điểm khác nhau giữa lịch âm và lịch dương là gì, tại sao lịch âm lại quan trọng ở nước ta? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Lịch âm là gì? Điểm khác nhau giữa lịch âm và lịch dương

Lịch âm (hay còn được gọi là lịch âm lịch hoặc lịch nguyên) là một hệ thống lịch được sử dụng ở nhiều nền văn hóa tại các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản,... Lịch âm được tính toán dựa trên vòng lặp của Mặt trăng khi quay quanh Trái đất và các yếu tố thiên văn khác để đo thời gian và xác định các ngày lễ, ngày tốt xấu và các sự kiện quan trọng trong năm.


Lịch âm là hệ thống lịch được sử dụng ở nhiều nền văn hóa tại các quốc gia châu Á.

Điểm khác nhau giữa lịch âm và lịch dương chính là:

  • Cơ sở đo lường thời gian: Lịch âm đo thời gian theo chu kỳ quay của Mặt trăng quanh Trái đất. Còn lịch dương xác định dựa vào chu kỳ quay của Trái đất quanh mặt trời.
  • Số lượng ngày trong năm: Với lịch âm thì sẽ có 354 hoặc 355 ngày trong một năm còn lịch dương sẽ là 356 hoặc 366 ngày trên năm.
  • Số ngày trong tháng: Số ngày trong lịch dương sẽ là 30-31 ngày và 28-19 ngày trong tháng 2. Còn với lịch âm sẽ là 29 (tháng thiếu) và 30 ngày (tháng đủ).
  • Ngày tốt và ngày xấu: Lịch dương sẽ không có sự phân biệt ngày tốt và ngày xấu. Còn với lịch âm thì sẽ dựa vào những yếu tố thiên văn và quan niệm truyền thống để chia ra các ngày tốt, ngày xấu và ngày bình thường.
  • Ngày lễ: Cả lịch dương và lịch âm đều có các ngày lễ trong năm. Ở nước ta, các ngày lễ của lịch âm rất được xem trọng, là bản sắc văn hóa riêng biệt của quốc gia.

Hiện nay, nước ta sử dụng đồng thời cả hai lịch là lịch âm và lịch dương. Lịch âm sẽ phục vụ cho các truyền thống văn hóa dân gian và lịch dương phục vụ cho cuộc sống, công việc, học tập hàng ngày.

Tại sao lịch âm lại quan trọng trong văn hóa Việt Nam?

Nếu như lịch dương chỉ là một công cụ để xác định thời gian thì lịch âm lại chiếm vai trò rất quan trọng trong văn hóa nước ta bởi vì:

  • Lịch âm giúp xác định các ngày lễ truyền thống, như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu và nhiều ngày lễ khác trong năm.
  • Dễ dàng xem và định ra được ngày nào là ngày tốt, ngày nào là ngày xấu để thực hiện các công việc liên quan đến truyền thống như cất nhà, cưới hỏi, khai trương,...
  • Giúp xác định tuổi các xu hướng cá nhân liên quan, tính toán và chọn ra tuổi hợp, không hợp cho mình.
  • Theo dõi các chu kỳ trong năm, sự thay đổi của Mặt trăng liên quan đến những sự thay đổi thời tiết ảnh hưởng đến mùa màng.

Cho đến thời điểm hiện tại, lịch âm vẫn được xem là lịch chính ở nước ta. Mặc dù nhiều lớp trẻ đã và đang làm việc hàng ngày với lịch dương nhưng vẫn thường xuyên theo dõi lịch âm để chờ đón những ngày lễ trọng đại trong năm.

Cập nhật: 01/11/2023 Báo Hà Tĩnh
  • 264