Cáp APG và AAG khác nhau như thế nào?

  •   52
  • 1.827

Vì sao việc đưa vào sử dụng tuyến cáp APG lại là tin vui đối với cộng đồng mạng nói chung trên toàn khu vực? Và điểm khác nhau giữa cáp AAG và APG này là gì?

Cáp AAG (Asia-America Gateway)

Đây là tuyến cáp biển đóng một vai trò chính yếu của Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng
Đây là tuyến cáp biển đóng một vai trò chính yếu của Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

AAG là tuyến cáp quang biển xuyên lục địa dài hơn 20.000km kết nối Đông Nam Á tới đất liền của Mỹ - đúng như những gì nói lên ở tên đầy đủ của nó.

Đây là tuyến cáp biển đóng một vai trò chính yếu của Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, vì đó là tuyến cáp duy nhất truyền tải kết nối trực tiếp từ Việt Nam và các nước đến Mỹ – nơi vận hành máy chủ của các dịch vụ lớn phổ biến nhất thế giới như Facebook, Google, Youtube... Hiện tại, các nhà mạng của Việt Nam đều đang khai thác và sử dụng tuyến cáp này như FPT, Viettel, VNPT...

Với tổng vốn đầu tư gần 600 triệu USD, AAG được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009, có tổng dung lượng lên đến 2Tb/s. Tuyến AAG có các điểm cập bờ cốt lõi tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippinnes), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)…Tuyến AAG ở Việt Nam tọa lạc ở Vũng Tàu, nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314km.

Cáp APG (Asia-Pacific Gateway)

Vừa qua, các doanh nghiệp nhà mạng viễn thông lớn trên cả nước đã cùng nhau công bố đưa vào sử dụng tuyến cáp quang biển APG. Với sự đầu tư của các nhà cung cấp dịch vụ internet đứng đầu tại Việt Nam như FPT, Viettel, VNPT và CMC, đây là tuyến cáp quang biển hoàn toàn mới, hứa hẹn mang lại hiệu suất và lợi ích tối ưu cho chất lượng dịch vụ Internet đến cho người dùng.

APG dự kiến đạt băng thông tốc độ tối đa 54 Tb/s lưu lượng được ghi nhận là lớn nhất đứng đầu đang hoạt động tại khu vực châu Á.
APG dự kiến đạt băng thông tốc độ tối đa 54 Tb/s lưu lượng được ghi nhận là lớn nhất đứng đầu đang hoạt động tại khu vực châu Á.

Độ dài tuyến cáp này đạt mức 10.400km, nối từ Singapore, Malaysia qua Đà Nẵng (Việt Nam) tới Nhật Bản và Hàn Quốc. 4 năm là khoảng thời gian tiêu tốn cho quá trình đầu tư, triển khai và hoàn thành xây dựng công trình này.

APG dự kiến đạt băng thông tốc độ tối đa 54 Tb/s (gấp gần 20 lần so với mức 2,88 Tb/s tối đa của AAG) - lưu lượng được ghi nhận là lớn nhất đứng đầu đang hoạt động tại khu vực châu Á. Khi đi vào hoạt động, chắc chắn APG sẽ giúp đảm bảo nhiều điều kiện kết nối thuận lợi hơn để phát triển nhiều khía cạnh giao thoa tốt hơn với nền kinh tế lớn trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông.

Khả năng thay thế dự phòng cho các kênh quốc tế đang hoạt động hiện nay cũng được củng cố nhờ sự có mặt của APG, tính cả đến tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên bị trục trặc bởi hàng loạt các sự cố như đã đề cập. APG được kỳ vọng sẽ cải thiện được lưu lượng sử dụng quốc tế ổn định hơn, không bị trì trệ.

Cập nhật: 29/08/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 1.827