Lịch sử xây dựng trụ sở hình ngũ giác của Bộ Quốc phòng Mỹ

  •  
  • 2.653

Dù không được xây trên mảnh đất 5 cạnh như quy hoạch ban đầu, trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn có thiết kế hình ngũ giác để rút ngắn khoảng cách đi lại.

Theo Live Science, Lầu Năm Góc ban đầu được thiết kế trên một mảnh đất 5 cạnh. Sau đó, người ta đổi địa điểm xây dựng tòa nhà nhưng không thay đổi thiết kế nên nó vẫn giữ nguyên hình dạng ngũ giác.

"Hình dáng của Lầu Năm Góc cơ bản là một sự tình cờ trong thời kỳ chiến tranh khẩn cấp", Steve Vogel, phóng viên tờ Washington Post đồng thời là tác giả cuốn sách "Lầu Năm Góc - Một câu chuyện lịch sử" xuất bản năm 2007, cho biết.

Mùa hè năm 1941, Mỹ bị cuốn vào Thế chiến II. Bộ Chiến tranh Mỹ, tiền thân của Bộ Quốc phòng ngày nay, hoạt động trong nhiều tòa nhà tạm thời ở Washington D.C. Chuẩn tướng Brehon Burke Somervell được giao nhiệm vụ mở rộng trụ sở chính của cơ quan này.

Theo nội dung cuốn sách của Vogel, vào tháng 7/1941, Somervell chỉ đạo nhóm thiết kế lập kế hoạch xây dựng một tòa nhà có sức chứa 40.000 người, bao gồm bãi đậu xe cho 10.000 ôtô, cao không quá 4 tầng, diện tích mặt sàn gấp đôi tòa nhà Empire State.

Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia, là trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia, là trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ. (Ảnh: Live Science).

Nhóm thiết kế dự định đặt vị trí tòa nhà ở bên bờ sông Potomac, trên nền đất trang trại Arlington, một trang trại nông nghiệp thử nghiệm do chính phủ điều hành tại phía đông Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

Mảnh đất trang trại Arlington có hình ngũ giác. Nhóm thiết kế đã thử nhiều bố cục nhà khác nhau. Cuối cùng, họ quyết định làm theo đề xuất của kiến trúc sư George Edwin Bergstrom, tạo hình tòa nhà có 5 mặt để tận dụng hết diện tích khu đất.

Tuy nhiên, Gilmore D. Clarke, chủ tịch Ủy ban Mỹ thuật Mỹ, phản đối đề xuất này. Clarke cho rằng Lầu Năm Góc sẽ chắn tầm nhìn thủ đô Washington D.C từ Nghĩa trang Quốc gia Arlington, nơi an nghỉ của Pierre L'Enfant, người thiết kế quy hoạch Washington D.C.

Tổng thống Mỹ Franklin Delano Roosevelt viết một lá thư gửi Thượng viện yêu cầu xây dựng tòa nhà nhỏ hơn, nhưng không được chấp thuận. Quốc hội Mỹ thông qua việc xây trụ sở Bộ Chiến tranh ở trang trại Arlington với kích thước ban đầu.

Tổng thống Roosevelt sau đó ra lệnh cho đội ngũ thi công xây dựng tòa nhà mới ở một khu vực hẻo lánh phía nam trang trại Arlington. Do một phần bãi đậu xe của Lầu Năm Góc vẫn nằm trên khu vực đất trang trại Arlington nên về mặt kỹ thuật, tòa nhà vẫn phù hợp với đề xuất mà Quốc hội đã thông qua.

Do địa điểm xây dựng mới rất rộng, tòa nhà không cần có hình ngũ giác, nhưng lãnh đạo dự án quyết định giữ nguyên bản thiết kế ban đầu. Theo các kiến trúc sư, hình dạng ngũ giác làm rút ngắn khoảng cách di chuyển bên trong tòa nhà, ít hơn khoảng 30-50% so với tòa nhà hình chữ nhật.

Lầu Năm Góc là một công trình thiết kế hoàn hảo theo chiều kim đồng hồ. Mọi người có thể đi bộ đến bất kỳ điểm nào trong tòa nhà trong vòng 7 phút. Tòa nhà được khởi công xây dựng vào ngày 11/9/1941. Đây cũng là một trong những địa điểm bị tấn công trong vụ khủng bố tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Cập nhật: 11/08/2016 Theo VnExpress
  • 2.653