Liệu người già có cần ngủ nhiều hơn?

  •  
  • 2.258

Người cao tuổi cần thời lượng ngủ giống như người trẻ tuổi trưởng thành, tức là từ 7 tới 9 tiếng một đêm.

Thật không may là, nhiều người già không có được giấc ngủ họ cần, bởi vì họ cảm thấy khó khăn để đi vào giấc ngủ. Một nghiên cứu tiến hành trên những người trên 65 tuổi cho biết 13% nam giới và 36% nữ giới cần hơn 30 phút để đi vào giấc ngủ.

Đồng thời, người già thường ngủ không sâu và thức giấc giữa đêm, điều này có thể lý giải tại sao họ thường ngủ những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Thời gian ngủ ban đêm cũng có thể thay đổi theo tuổi tác. Vào buổi tối, nhiều người già có xu hướng buồn ngủ sớm hơn và vào buổi sáng họ cũng thường tỉnh dậy sớm hơn.

Nhiều người cho rằng ngủ kém là một phần bình thường của quá trình lão hoá, nhưng điều đó là không đúng. Cách ngủ thay đổi khi chúng ta già đi, nhưng giấc ngủ rối loạn và biểu hiện mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng không phải là biểu hiện bình thường của lão hoá. Nếu bạn gặp rắc rối khi ngủ hãy đến gặp bác sĩ hay một chuyên gia về giấc ngủ.

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn:

Ngủ và thức dậy vào những giờ cố định, ngay cả vào cuối tuần. Thực hiện nghiêm chỉnh lịch trình giờ ngủ và giờ thức dậy giúp bạn vận động nhịp nhàng với đồng hồ sinh học của cơ thể - một chu kì hoạt động 24 tiếng bên trong cơ thể chịu tác động bởi ánh sáng mặt trời.

Không nên ngủ nhiều vào ban ngày vì bạn có thể ít buồn ngủ hơn vào buổi tối.

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Tập thể dục đều đặn cải thiện chất lượng giấc ngủ ban đêm và giúp ngủ sâu hơn. Cố gắng hoàn thành việc tập thể dục ít nhất là 3 tiếng trước khi đi ngủ. 

Tắm nắng một chút vào buổi chiều mỗi ngày 

Thận trọng với đồ ăn của bạn. Không nên dùng đồ uống có chứa caffeine vào thời gian muộn trong ngày. Caffeine là một chất kích thích có thể khiến bạn khó ngủ. Nếu bạn muốn một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ thì một chút đồ uống ấm cùng một vài chiếc bánh quy có thể hữu ích.

Không uống rượu và hút thuốc giúp bạn ngủ ngon hơn. Chỉ cần một lượng nhỏ đồ uống chứa cồn cũng khiến bạn khó ngủ. Hút thuốc lá nguy hiểm vì nhiều lí do, bao gồm cả việc khó ngủ. Đồng thời, nicotine trong thuốc lá cũng là một loại chất kích thích.

Tạo ra một nơi thoải mái và an toàn cho giấc ngủ. Đảm bảo chắc chắn rằng tất cả cửa đều có khoá và có chuông báo hoả ở mỗi tầng của ngôi nhà. Một cái đèn dễ bật và một chiếc điện thoại cạnh giường cũng rất hữu ích. Phòng ngủ cần tối, thông gió tốt và yên tĩnh nhất có thể.

Tạo ra những việc thường làm vào giờ đi ngủ. Làm cùng một thứ mỗi tối để nhắc nhở cơ thể bạn rằng đã đến lúc nghỉ ngơi. Một vài người xem thời sự tối, đọc sách hay ngâm mình trong bồn tắm nước ấm.

Sử dụng giường ngủ chỉ cho mục đích ngủ. Sau khi tắt đèn, hãy cho phép mình có 15 phút để đi vào giấc ngủ. Nếu bạn vẫn thao thức và không buồn ngủ, hãy ra khỏi giường. Khi nào thấy buồn ngủ thì quay trở lại.

Nếu bạn thấy quá mệt mỏi suốt cả ngày đến nỗi không thể hoạt động bình thường được và nếu tình trạng này kéo dài hơn 2 đến 3 tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ gia đình hoặc chuyên gia về các chứng rối loạn.

Không nên lo lắng về giấc ngủ của bạn. Một vài người thấy tự nghĩ ra các trò giả tưởng có tác dụng tốt. Ví dụ, tự nhủ với bạn rằng chỉ còn 5 phút nữa là bạn phải dậy và bạn đang cố ngủ nướng thêm 1 chút nữa.

Không nên ngủ nhiều vào ban ngày vì bạn có thể ít buồn ngủ hơn vào buổi tối. (Ảnh : img.timeinc.net)

G2V Star (Theo LiveScience)
  • 2.258