Lộ ảnh mới về mặt trăng "đồng tử" Tethys của Sao Thổ

  •  
  • 2.511

Một tấm ảnh mới coóng về mặt trăng đồng tử Tethys của Sao Thổ vừa được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ công bố.

Trong tấm ảnh được công bố, hố Odysseus có hình dạng như đồng tử đang nhìn ngược trở lại phi thuyền vũ trụ Cassini của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) từ Tethys, mặt trăng lớn thứ năm của Sao Thổ có đường kính 1.062km.

Hình ảnh mới về mặt trăng đồng tử Tethys của Sao Thổ.
Hình ảnh mới về mặt trăng đồng tử Tethys của Sao Thổ.

Hố Odysseus là hố lớn nhất trên mặt trăng Tethys của Sao Thổ với đường kính 445km, dài hơn 2/5 đường kính của mặt trăng này và là một trong những hố lớn nhất trong Hệ Mặt Trời. Hố Odysseus được đặt tên theo người anh hùng Hy Lạp cổ đại Odysseus.

Tấm ảnh mặt trăng Tethys được chụp lại hồi tháng 11 từ khoảng cách khoảng 366.930 km so với bề mặt đóng băng ở nhiệt độ -187 độ C.

Theo NASA, một vụ va chạm lớn trước đây không chỉ tạo ra miệng hố khổng lồ được đặt tên Odysseus, cú phản lực của vụ va đập còn tạo ra các đỉnh núi có tên Scheria Montes hình thành ở trung tâm của hố sụt lún. Tethys là 1 trong trên 60 mặt trăng của Sao Thổ.

Phi thuyền không gian Cassini của NASA được phóng từ 1997 với sự hợp tác của Cơ quan Không gian châu Âu và Cơ quan Không gian Italy, quay quanh quỹ đạo Sao Thổ. Dự kiến Cassini kết thúc sứ mệnh vào cuối năm nay khi đi vào bầu khí quyển của Sao Thổ.

Cập nhật: 27/01/2017 Theo Báo Tin Tức
  • 2.511