Loài cá kỳ lạ có tới 555 chiếc răng... và rụng 20 chiếc mỗi ngày

  •  
  • 613

Một loài cá được gọi là cá linh Thái Bình Dương có khoảng 555 chiếc răng và một nghiên cứu mới cho thấy rằng, những con cá này rụng răng với tốc độ đáng kinh ngạc, khoảng 20 chiếc mỗi ngày.

"Mọi bề mặt xương trong miệng của chúng đều được bao phủ bởi răng", tác giả cấp cao Karly Cohen, một nghiên cứu sinh tiến sĩ sinh học tại Đại học Washington, Mỹ, cho biết.

Cá linh Thái Bình Dương có tổng cộng hơn 500 chiếc răng.
Cá linh Thái Bình Dương có tổng cộng hơn 500 chiếc răng.

Cá linh Thái Bình Dương (Ophiodon elongatus) hay còn gọi là cá la hán, cá mú bông là một loài cá săn mồi được tìm thấy ở bắc Thái Bình Dương. Nó dài 50 cm khi trưởng thành, nhưng một số con đạt đến 1,5 m. 

Nhìn bên ngoài thì bạn không thể biết được, nhưng loài cá này có một trong những cái miệng đáng sợ nhất trên thế giới.

Thay vì răng cửa, răng hàm và răng nanh, những con cá này có hàng trăm chiếc răng sắc nhọn, gần như siêu nhỏ trên hàm. Vòm miệng cứng của chúng cũng được bao phủ bởi hàng trăm thạch nhũ răng nhỏ. Và đằng sau một bộ hàm này là một bộ hàm phụ khác, được gọi là hàm yết hầu, loài cá sử dụng để nhai thức ăn giống như cách con người sử dụng răng hàm.

Miệng của cá linh Thái Bình Dương tương đối bình thường đối với một loài cá có xương.

Cohen và tác giả chính của nghiên cứu Emily Carr, một sinh viên tại Đại học Nam Florida, đã nuôi 20 con cá linh Thái Bình Dương trong các bể tại phòng thí nghiệm của Đại học Washington.

Vì răng của cá linh Thái Bình Dương rất nhỏ nên việc tìm hiểu xem những con cá này rụng răng nhanh như thế nào không đơn giản chút nào.

Nghiên cứu tại Đại học Nam Florida và Đại học Washington đã bắt đầu tìm hiểu thêm về quá trình rụng răng của cá linh bằng cách đặt cá linh vào một bể chứa đầy thuốc nhuộm màu đỏ loãng, nhuộm màu đỏ răng của cá. Sau đó, các nhà nghiên cứu chuyển con cá sang một bể chứa đầy thuốc nhuộm màu xanh lục huỳnh quang để nhuộm răng một lần nữa.

Vì vậy, những chiếc răng mọc vào một ngày nào đó có màu đỏ, trong khi những chiếc răng xuất hiện sau đó có màu xanh lục.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tỉ mỉ đếm và phân loại tất cả các răng có màu của 20 mẫu vật, thu được tổng số 10.580 chiếc răng.

Họ phát hiện ra rằng loài cá này rụng trung bình khoảng 20 chiếc răng mỗi ngày, Carr nói.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ kiêm đồng tác giả Karly Cohen cho biết: “Chúng khiến chúng tôi nghĩ rằng cá thay răng rất nhanh chóng. Đối với bạn và tôi, điều đó giống như thức dậy mỗi sáng và bị rụng một chiếc răng”.

Những phát hiện của nghiên cứu này thách thức quan điểm chung rằng răng rất khó để tạo ra và thay thế. Rõ ràng, đối với một số loài, chúng dễ dàng bị mất đi và được thay thế như tóc đối với chúng ta.

Cập nhật: 08/04/2022 Theo Tiền Phong/kienthuc
  • 613