Loài chim thông mình hơn chúng ta tưởng

  •  
  • 3.534

Có lẽ, trong số hàng triệu loài vật trên Trái đất, hiếm có loài vật nào khổ như loài chim.

Tại sao khổ ư? Đành là chúng nó bay được, tự do tự tại thật đấy, nhưng mà vẫn khổ. Khổ cái kiếp con chim, luôn bị loài người mắng là lũ não ngắn, là đồ... não chim, dù chúng nó chẳng làm gì sai cả. Mà có khi não bọn này cũng ngắn thật, vì đầu chim thì bé thảm hại ai cũng biết rồi...

Khổ làm sao kiếp loài chim...
Khổ làm sao kiếp loài chim...

Có điều, cơ hội là chúng ta sẽ phải nghĩ lại, vì theo một nghiên cứu mới đây thì não chim không hề ngắn một chút nào. Có thể não chúng nó bé, nhưng chim có trí thông minh sánh ngang với các loài vượn như tinh tinh, khỉ đột.

Trong đó, có thể đặc biệt chú ý đến loài 2 loài quạ và vẹt. Đây là 2 loài vốn đã nổi tiếng vì sở hữu khả năng học hỏi rất đặc biệt. Chúng có thể sử dụng các vật dụng một cách có chủ đích, tự nhận ra bản thân khi nhìn vào gương, hay thậm chí như loài vẹt có thể bắt chước cả tiếng người.

Vẹt là một trong những loài chim nổi bật về trí tuệ.
Vẹt là một trong những loài chim nổi bật về trí tuệ.

Khả năng học hỏi của 2 loài vật này đã từng là dấu hỏi rất lớn đối với các nhà khoa học. Nhưng đến nay, nghiên cứu từ ĐH Charles (CH Czech) đã phát hiện ra rằng trong bộ não bé nhỏ của loài chim có chứa nhiều tế bào não hơn đa số các loài thú hiện nay.

Cụ thể, các chuyên gia đã xét nghiệm tế bào não của 32 loài chim khác nhau, gồm cả quạ, vẹt, đà điểu và cú. Sử dụng hệ thống đếm neuron thần kinh, họ nhận thấy não chim có số lượng tế bào não lớn hơn hẳn các loài thú. Ví dụ như loài chim sẻ - chỉ có trọng lượng bằng 1/9 loài chuột, nhưng tỉ lệ tế bào não nhiều gấp 2,3 lần.

Vẹt và quạ là 2 loài chim có tế bào não cao nhất.
Vẹt và quạ là 2 loài chim có tế bào não cao nhất.

Và không nằm ngoài dự đoán, quạ và vẹt là hai loài có tỉ lệ tế bào não cao nhất. Lấy ví dụ một chú quạ có bộ não nặng 10,2 gram, nhưng có tới 1,2 tỉ tế bào não. Trong khi đó não khỉ nặng 39,18 gram lại chỉ có 1,1 tỉ tế bào mà thôi.

Theo các chuyên gia, não vẹt và quạ có rất nhiều neuron thần kinh, với mật độ lớn tập trung và nén lại ở não trước. Nhờ vậy, chúng xử lý thông tin nhanh hơn, đồng thời cho khả năng nhận thức cũng vô cùng ấn tượng, có thể tương đương với những loài vật thông minh nhất hiện nay như tinh tinh, đười ươi, khỉ đột.

Nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của viện Khoa học hàn lâm quốc gia (Mỹ).

Cập nhật: 15/06/2016 Theo kenh14
  • 3.534