Loài chuột sống trên đỉnh núi lửa cao gần 7000m

  •  
  • 514

Chuyên gia phát hiện loài chuột sống được trên đỉnh Llullaillaco, nơi cây không thể mọc, mở hướng mới nghiên cứu về khả năng thích nghi trong môi trường khắc nghiệt.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Nebraska-Lincoln xác nhận chuột Phyllotis xanthopygusđộng vật có vú sống ở nơi cao nhất thế giới, IFL Science hôm 24/3 đưa tin. Nghiên cứu đăng trên cơ sở dữ liệu bioRxiv và đang chờ hội đồng chuyên gia thẩm duyệt.

Chuột Phyllotis xanthopygus bám trên găng tay của nhà khoa học.
Chuột Phyllotis xanthopygus bám trên găng tay của nhà khoa học. (Ảnh: Marcial Quiroga-Carmona).

Năm 2013, sinh vật này được trông thấy lần đầu tại Llullaillaco, núi lửa không hoạt động ở rìa phía tây dãy Andes, khu vực biên giới giữa Argentina và Chile. Tháng 2 năm nay, nhóm nghiên cứu trở lại Llullaillaco và bắt một số mẫu vật sống. Trong đó, độ cao lớn nhất mà họ bắt được chuột là 6.739 m.

Một số báo cáo từng miêu tả về việc phát hiện thỏ pika tai lớn (Ochotona macrotis), loài thú trông giống chuột hamster, ở độ cao khoảng 6.000 m trên dãy Himalaya. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa từng bắt được mẫu vật sống nào ở độ cao này.

Môi trường trên đỉnh Llullaillaco vô cùng khắc nghiệt. Chuột Phyllotis xanthopygus vừa phải chịu cái lạnh tới -65 độ C, vừa phải sống với lượng oxy ít hơn 45% so với ở độ cao tương đương mực nước biển. Thức ăn cũng đặc biệt khan hiếm vì độ cao này vượt quá "đường giới hạn cây", nghĩa là cây không thể tồn tại.

Nhóm nghiên cứu cho rằng loài chuột này ăn côn trùng và địa y, nhưng chưa tìm được bằng chứng rõ ràng. Họ hy vọng có thể nghiên cứu sâu hơn để xem chúng sinh tồn và phát triển như thế nào trong môi trường khắc nghiệt như vậy.

"Tôi nghiên cứu nhiều sinh vật sống ở độ cao lớn và cho rằng chuột Phyllotis xanthopygus đã phát triển những cách thích nghi đặc biệt, trong đó có tiến hóa chức năng tim phổi và cơ chế trao đổi chất. Tôi rất hứng thú với việc tìm hiểu xem điều gì giúp loài chuột này hoạt động ở nơi khắc nghiệt như vậy", Jay Storz, tác giả nghiên cứu, phó giáo sư Khoa Sinh vật học tại Đại học Nebraska-Lincoln, cho biết.

Cập nhật: 26/03/2020 Theo VnExpress
  • 514