Loài kiến có thể đánh hơi "mùi" ung thư ở người

Các nhà khoa học Pháp đã tìm ra loài kiến có khả năng đánh hơi các tế bào ung thư trong cơ thể người và có thể sử dụng để chẩn đoán ung thư trong tương lai.

Nhóm chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) đã phát hiện loài kiến Formica fusca có khứu giác rất phát triển.

Nó có thể phân biệt các tế bào ung thư với các tế bào khỏe mạnh ở người. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết họ cần tiến hành thêm các thử nghiệm lâm sàng trước khi có thể đưa loài côn trùng này tham gia vào công tác chẩn đoán tại bệnh viện.

Kiến có thể phân biệt giữa tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh.
Kiến có thể phân biệt giữa tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh. (Ảnh minh họa - Daily Mail).

Họ bày tỏ tin tưởng rằng trong tương lai, kiến có tiềm năng xác định vị trí các tế bào ung thư ở người giỏi hơn loài chó.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho 36 con kiến Formica fusca ngửi các tế bào trong môi trường phòng thí nghiệm.

Đầu tiên, họ cho kiến tiếp xúc với mùi của một mẫu tế bào ung thư của người và phần thưởng đi kèm là một chút dung dịch đường.

Trong bước thứ hai, các nhà nghiên cứu cho kiến tiếp xúc với hai loại mùi khác nhau, gồm một mùi hoàn toàn mới và thứ hai là mùi của các tế bào ung thư.

Sau khi thử nghiệm này thành công, các nhà nghiên cứu đã cho kiến tiếp xúc với những tế bào ung thư khác nhau. Kết quả, họ nhận thấy kiến có thể phân biệt giữa tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh, cũng như là giữa hai loại ung thư khác biệt.

Sau khi huấn luyện, kiến Formica fusca đã phát hiện được các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi do các tế bào ung thư thải ra.

Trong một thông báo mới đây, CNRS cho hay trước khi được sử dụng trên quy mô lớn, họ cần phải đánh giá lại hiệu quả của phương pháp này bằng cách thử nghiệm lâm sàng trên người.

Dù vậy, kết quả ban đầu thấy kiến có khả năng học phân biệt mùi rất nhanh, cùng với tiềm năng cao trở thành một phương án chẩn đoán ung thư chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao và ít xâm lấn.

Tờ Daily Mail đưa tin đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng khứu giác của động vật để xác định vị trí các tế bào ung thư.

Giới chuyên gia giải thích rằng, mũi của loài chó có thể chẩn đoán bệnh ung thư với độ chính xác cao. Thế nhưng, thời gian huấn luyện chúng phải mất từ vài tháng đến cho một năm.

Mặt khác, họ có thể dễ dàng nuôi côn trùng giống như kiến điều kiện có kiểm soát và không gây tốn kém. Kiến có hệ thống khứu giác phát triển đồng đều giữa hàng trăm cá thể với nhau.

Trong tương lai, họ có thể huấn luyện kiến làm các nhiệm vụ đánh hơi phức tạp như tìm chất gây nghiện, chất nổ, thực phẩm hỏng hoặc các bệnh khác như sốt rét, nhiễm trùng và tiểu đường.

Khám phá mới này vừa được công bố trên tạp chí iScience.

Cập nhật: 14/03/2022 Theo Báo Tin Tức