Loài rắn độc với cách săn mồi đặc biệt và ấn tượng

Dù sở hữu nọc độc rất nguy hiểm, loài rắn này lại không săn đuổi con mồi, thay vào đó, nó sử dụng một cách thức vô cùng đặc biệt và thú vị để đặt bẫy con mồi.

Loài rắn với kiểu săn mồi đặc biệt

Loài rắn được đề cập ở trên là rắn đuôi nhện, còn được gọi là rắn lục sừng đuôi nhện, có tên khoa học Pseudocerastes urarachnoides. Đây là một loài rắn thuộc họ rắn lục, sở hữu nọc độc rất nguy hiểm.

Rắn đuôi nhện là loài rắn đặc hữu sống tại các vùng sa mạc và các ngọn đồi khô cằn ở phía tây Iran, nằm giáp biên giới với Iraq.

Cặp vảy dựng đứng trên mắt khiến rắn đuôi nhện trông như có sừng
Cặp vảy dựng đứng trên mắt khiến rắn đuôi nhện trông như có sừng (Ảnh: Getty).

Loài rắn này được các nhà khoa học phát hiện lần đầu tiên từ năm 1968, nhưng phải đến tận năm 2006, nghĩa là 38 năm sau đó, các nhà khoa học mới có được một mẫu vật sống để kiểm tra và xác định rằng đây là một loài rắn hoàn toàn mới.

Giống các loài rắn thuộc họ lục sừng, rắn đuôi nhện có các vảy phía trên mắt dựng lên giống như một cặp sừng. Đây là một loài rắn có kích thước nhỏ, khi trưởng thành chỉ dài hơn 50cm và nặng khoảng 500g. Màu sắc của loài rắn đuôi nhện rất phù hợp để ẩn nấp và ngụy trang khi săn mồi.

Là một loài rắn sở hữu nọc độc chết người, rắn đuôi nhện lại sử dụng một cách thức hết sức đặc biệt và thú vị để săn mồi.

Cận cảnh phần đuôi với kiểu dáng giống hệt như một con nhện của rắn đuôi nhện
Cận cảnh phần đuôi với kiểu dáng giống hệt như một con nhện của rắn đuôi nhện (Ảnh: AZAnimals).

Theo đó, phần đuôi của loài rắn này có những phần vảy cứng, tua tủa như chân nhện, khiến chiếc đuôi rắn giống hệt như một con nhện. Đó cũng chính là nguồn gốc tên gọi của loài rắn này.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng phần đuôi của loài rắn này bắt nguồn từ một chứng bệnh, dị tật hoặc do ký sinh trùng gây ra, mà không hay biết rằng đây là đặc điểm sinh học của chúng.

Chiếc đuôi với kiểu dáng đặc biệt của rắn đuôi nhện đóng vai trò quan trọng trong quá trình săn mồi của loài rắn này. Theo đó, thay vì đi săn hoặc truy đuổi con mồi, rắn đuôi nhện sẽ nằm ẩn nấp trong cát, đá hoặc các hốc cây, đưa phần đuôi giống nhện lên cao rồi ngoe nguẩy để dụ dỗ con mồi.

Rắn đuôi nhện có khả năng ẩn nấp và ngụy trang rất tốt ở môi trường nó sinh sống (Ảnh: Pinterest).

Không chỉ có hình dáng giống nhện, phần đuôi đặc biệt của rắn đuôi nhện còn có thể bắt chước cách chuyển động của nhện, để khi nhìn từ xa sẽ giống hệt như một con nhện thực sự.

Hình dáng và chuyển động của phần đuôi nhện này sẽ thu hút sự chú ý của các loài động vật săn nhện, đặc biệt là các loài chim ăn côn trùng hoặc các loài thằn lằn, tắc kè… Khi những con chim hoặc thằn lằn… lao đến để săn mồi, chúng không thể ngờ rằng chính bản thân mình lại trở thành con mồi cho rắn đuôi nhện.

Ngay khi con mồi đến gần, rắn đuôi nhện sẽ lập tức tung ra cú mổ chết chóc để tóm gọn con mồi.

Có thể nói, rắn đuôi nhện là một trong những loài rắn có kiểu săn mồi độc đáo và ấn tượng nhất trong thế giới tự nhiên.

Rắn đuôi nhện độc đến mức nào?

Rắn đuôi nhện được đánh giá là một loài rắn nhút nhát, không hung dữ với con người và chỉ tấn công khi bị con người đe dọa hoặc tìm cách bắt giữ. Rắn đuôi nhện sở hữu nọc độc máu, khiến nạn nhân bị cắn chảy nhiều máu và không thể cầm. Ngoài ra, vết cắn của loài rắn này cũng có thể gây hoại tử vết thương nếu không được chữa trị kịp thời.

Nhìn từ xa, phần đuôi của rắn đuôi nhện rất giống một con nhện thực sự
Nhìn từ xa, phần đuôi của rắn đuôi nhện rất giống một con nhện thực sự (Ảnh: EEI).

Dù rắn đuôi nhện sở hữu nọc độc chết người, loài rắn này lại trở thành vật nuôi yêu thích của những người đam mê rắn và bò sát tại Iran cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Sở dĩ có điều này vì rắn đuôi nhện có chiếc đuôi độc đáo và cách săn mồi ấn tượng.

Tình trạng săn bắt rắn đuôi nhện để buôn bán và làm vật nuôi diễn ra rất phổ biến tại Iran, khiến số lượng loài rắn này không còn nhiều ngoài tự nhiên.

Cập nhật: 09/06/2024 Dân Trí