Loài rệp đã đã từng tấn công cả… khủng long bạo chúa?

  •  
  • 641

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sheffield (Anh) tiết lộ rằng loài rệp đã tiến hóa hơn 100 triệu năm trước, sớm hơn 50 triệu năm so với suy nghĩ trước đây.

Chúng là loài côn trùng gây hại mà tất cả chúng ta đều rất ghét và bây giờ một nghiên cứu mới cho thấy, rệp đã là loài sinh vật “khủng bố” có niên đại hàng triệu năm.

Loài rệp đã xuất hiện từ rất sớm trên Trái Đất và tiến hoá cho đến ngày nay.
Loài rệp đã xuất hiện từ rất sớm trên Trái đất và tiến hoá cho đến ngày nay.

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã so sánh DNA của hàng chục loài rệp. Giáo sư Mike Siva-Jothy, một tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Có thể các loài gây hại sống trên giường của chúng ta ngày nay đã tiến hóa hơn 100 triệu năm trước và sống cùng với các loài khủng long”.

Phân tích DNA cho thấy rệp giường già hơn nhiều so với dơi. Các nghiên cứu trước đây đã giả định đó là loài bọ kí sinh đầu tiên xuất hiện.

Trong khi điều này có nghĩa là rệp giường xuất hiện cùng lúc với khủng long, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu liệu rệp có thực sự hút máu của các loài khủng long như khủng long bạo chúa hay không.

Giáo sư Siva-Jothy nói thêm: "Những phát hiện này sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cách thức rệp phát triển các đặc điểm khiến chúng trở thành loài gây hại hiệu quả. Điều đó cũng sẽ giúp chúng tôi tìm ra những cách mới để kiểm soát chúng ở hiện tại”.

Cập nhật: 17/05/2019 Theo Dân Trí
  • 641