Lợi ích tuyệt vời của cá béo đối với não bộ

  •  
  • 102

Cá béo giàu protein, omega-3 có vai trò duy trì chức năng của não, cải thiện lưu thông máu, ngăn suy giảm nhận thức.

Cá béo gồm cá hồi, cá tuyết đen, cá cơm, cá trích... giàu protein và chất dinh dưỡng khác như axit béo omega-3. Protein có vai trò xây dựng cơ bắp khỏe mạnh, bổ sung dinh dưỡng cho hầu hết cơ quan trên cơ thể, trong đó có não. Dưới đây là một số lợi ích của cá béo với cơ quan này.

Giàu DHA

Thành phần của não có đến 60% là chất béo. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng não. DHA (Axit docosahexaenoic) là axit béo omega-3 liên quan đến chức năng não, có vai trò hỗ trợ hệ thần kinh khỏe mạnh.

DHA quan trọng đối với sự phát triển não bộ trẻ nhỏ, góp phần bảo vệ và tăng cường chức năng của cơ quan này. Omega-3 có thể cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung, tăng cường khả năng tư duy logic. Ở người trưởng thành, nồng độ DHA thấp có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh về não cao hơn như chứng mất trí nhớ Alzheimer. Cá béo chứa nguồn DHA dồi dào. DHA có nhiều nhất trong cá hồi, cá ngừ và cá tuyết.

Hỗ trợ lưu thông máu khỏe mạnh

Cơ thể được tạo thành từ các hệ thống phức tạp, có mối liên hệ mật thiết với nhau. Ví dụ, hoạt động của hệ thống tim mạch có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ. Chất béo lành mạnh giúp giữ cho tim khỏe, từ đó giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến não như đột quỵ, mất trí nhớ. Khi mạch máu tổn thương, não cũng chịu những ảnh hưởng tiêu cực.

Protein là chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng protein động vật như thịt lợn, thịt bò thường nhiều chất béo bão hòa. Chất này có thể làm tăng mức cholesterol "xấu" trong máu, gây tắc nghẽn động mạch, yếu tố dẫn đến nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), cá được là nguồn protein tốt cho tim mạch nhờ không chứa nhiều chất béo bão hòa. Axit béo omega-3 có thể cải thiện chức năng nội mô (lớp lót của mạch máu), thúc đẩy giãn mạch (làm giãn các tế bào máu), hạn chế tình trạng cứng thành động mạch. Giữ cho trái tim khỏe mạnh giúp máu lưu thông lên não tốt hơn.

Cá hồi giàu chất béo omega-3.
Cá hồi giàu chất béo omega-3. (Ảnh: Anh Chi).

Hạ thấp chất béo trung tính

Triglyceride là chất béo trung tính luôn tồn tại trong máu, do gan tạo ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn. Triglyceride chuyển thành năng lượng đi nuôi các tế bào, song lượng quá cao trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, mạch máu, đột quỵ. Nồng độ triglyceride cao là một trong những yếu tố dẫn đến bệnh Alzheimer - chứng mất trí nhớ phổ biến. Ăn cá béo thường xuyên góp phần hạ mức triglyceride trong cơ thể.

Giảm nguy cơ suy giảm trí tuệ

Các chất dinh dưỡng như axit béo omega-3 giúp bảo vệ não theo thời gian, làm chậm quá trình tiến triển của các bệnh về não khi già. DHA có trong axit omega-3 có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Loại axit lành mạnh trong cá béo có thể cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa thay đổi tâm trạng. Omega-3 còn hỗ trợ giảm viêm, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, nhất là ở người lớn tuổi.

Cập nhật: 30/08/2024 VnExpress
  • 102