Lũ lụt, động đất tại Indonesia

  •  
  • 96

Sáng qua (02-02), một trận động đất với cường độ đo được ban đầu khoảng 5,2 độ richter đã làm rung chuyển tỉnh Gorontalo của Indonesia. Trong khi đó tại thủ đô Jakarta, chính quyền cũng ban bố tình trạng báo động 3 do lụt.

Theo một phát ngôn viên Cơ quan khí tượng và địa vật lý địa phương, tâm chấn động đất được xác định ở 0,48 độ vĩ bắc, 122,2 độ kinh đông, tức cách Gorotalo 72 km về phía tây nam và ở độ sâu 127 km. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hay thương vong.

Trước đó, vào chiều ngày 01-02, một trận động đất 5 độ richter cũng làm rung chuyển tỉnh này. Tâm chấn động đất được xác định ở độ sâu 98 km bên dưới biển Maluku.

* Cũng trong hôm qua, tại thành phố thủ đô Jakarta, thống đốc Sutiyoso đã tuyên bố Jakarta đang ở trong tình trạng báo động 3 sau khi nhiều khu vực của thành phố bị ngập lụt.

Nước lên cao đến 2 m tại nhiều khu vực (Ảnh: EPA)

Toàn bộ thành phố đều trong tình trạng báo động 3, trừ khu vực West Jakarta và Angke trong tình trạng báo động 1 do nước ngập đến 3 m”, thống đốc Sutiyoso nói, hãng tin Antara trích dẫn. Ông cũng cho biết đã triển khai 80 máy bơm nước di động để giảm lượng nước ngập tại 78 khu vực ở Jakarta.

Lũ lụt do mưa liên tiếp trong 7 ngày qua không chỉ làm ngập Jakarta mà còn gây ảnh hưởng các khu vực lân cận như Bogor, Depok, Tangerang và Bekasi.

Mực nước tại khu vực Pondok Aren ở quận Bintaro, Tangerang lên đến 2,5 m. Tại khu vực Ciledug (Tangerang), ít nhất 10 khu dân cư bị ngập với mực nước 1,6 m gây kẹt xe kéo dài tại khu vực…

14.500 nhân viên thuộc cơ quan cứu trợ lũ lụt đã được huy động để giúp sơ tán người dân đến các nơi an toàn. Theo báo chí địa phương, đây là trận lụt tồi tệ nhất tại Jakarta kể từ năm 2002.

T.VY

Theo Antara, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 96