Lục địa Australia nghiêng, di chuyển theo các mùa

  •   52
  • 1.661

Hàng loạt bằng chứng mới cho thấy lục địa Australia đang có những động thái kỳ lạ khiến giới khoa học bất ngờ.

Giáo sư Shin-Chan Han, một nhà địa vật lý tại Đại học Newcastle, Australia đã sử dụng dữ liệu vệ tinh GRACE kết hợp với phân tích sóng dữ liệu GPS để chứng minh lục địa Australia đang có những thay đổi địa chất đáng ngạc nhiên.

Lục địa Australia.
Lục địa Australia.

Theo kết quả phân tích dữ liệu thu thập được, lục địa Australia có xu hướng dịch chuyển về phía Tây Bắc vào mùa đông, trong khi phần phía lục địa Đông Nam bị chìm khoảng từ 2-3mm vào mùa hè. Ngoài ra, Shin-Chan Han cho biết rằng lục địa Australia đang dịch chuyển với độ dốc nhẹ khoảng 5mm so với độ nghiêng di chuyển bình thường từ trước đến nay.

Giải thích cho hiện tượng này, giáo sư Shin-Chan Han nhận định, một phần nguyên nhân có thể là do ở khu vực Bắc Bán cầu vào mùa Đông băng giá ngưng tụ đồng loạt, tạo một lực ép xuống các vùng biển Thái Bình Dương và khiến cho lục địa Australia dịch chuyển về phía Tây Bắc.

Vào mùa hè, lượng băng ở Bắc cực tan nhiều, nước đổ dồn về cực Nam khiến lục địa Australia bị "nhấn chìm" vài mm. Và một nguyên nhân sâu xa gây ra hiện trạng này có thể đến từ việc biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp Trái đất.

Cập nhật: 03/11/2016 Theo kienthuc
  • 52
  • 1.661