Ly kỳ chuyện giao phối của loài khủng long lưng gai

Kết quả nghiên cứu mới về đời sống tình dục của Stegosaurus, loài khủng long lưng gai ăn thực vật đã thực sự khiến các nhà khoa học ngạc nhiên.

Khủng long cũng như nhiều loài động vật khác có sự giống nhau trong việc giao phối khi những con đực trèo lên lưng con cái. Tuy nhiên, đối với loài Stegosaurus, những con khủng long có gai từ đầu đến đuôi thì mọi chuyện phức tạp hơn rất nhiều.

Để nghiên cứu vấn đề này, Heinrich Mallison, một nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Berlin đã cho mô phỏng quá trình giao phối của khủng long bằng một phần mềm máy tính trong đó có tích hợp tất cả các thông tin về loài này. Kết quả cho thấy nếu tiến hành “giao ban” theo kiểu truyền thống những con đực của loài Stegosaurus nhiều khả năng sẽ bị dính những vết thương chí tử, bị chết hoặc… bị thiến mất “của quý”.

Khủng long có dương vật dài tới 1,8m?
Khủng long có dương vật dài tới 1,8m? (Ảnh: Dailymail)

Brian Switek, chuyên gia về khủng long tỏ ra rất tán đồng lý thuyết này: “Những con cái không thể nâng đuôi lên được bởi vì đuôi của chúng không có khớp xương. Tiếp cận con cái từ phía sau quả là nhiệm vụ bất khả thi cho con đực. Vì vậy, chúng phải lựa chọn một tư thế khác, phù hợp hơn để giao phối".

Từ kết quả nghiên cứu đó, ông Mallison đề xuất giả thuyết loài Stegosaurus sẽ giao phối theo tư thế quay mặt vào nhau. Tuy nhiên, ý tưởng này bị nhiều nhà khoa học phản đối. Họ cho rằng khủng long đực vẫn sẽ “tôn trọng truyền thống” và chỉ tiến hoá để phù hợp với hoàn cảnh mà thôi. Cụ thể, các nhà khoa học thuộc nhóm này tin rằng khủng long Stegosaurus sẽ phát triển dương vật dài thêm để không bị đám gai nhọn gây nguy hiểm. Đặc điểm này vẫn thường thấy ở một số loài động vật như Tatu.

"Một con Ankylosaurus dài khoảng 10m với gai nhọn và áo giáp sẽ có một dương vật dài khoảng 1,8m”, John Long, Giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học Flinders, Australia, cho biết trên Sunday Times.

Những tranh cãi về cách thức giao hợp của khủng long chỉ có thể giải quyết nếu tìm thấy hóa thạch của loài khủng long này, nhưng điều này rất khó xảy ra.

Ông Switek cho biết: "Các mô mềm sẽ tiêu biến trong quá trình hình thành hóa thạch. Vì vậy, chúng ta chưa bao giờ thấy một dương vật của khủng long hóa thạch".

Các nhà khoa học cho biết: Hiểu biết khả năng thích ứng với hoàn cảnh chính là chìa khóa để tìm hiểu cách loài động vật này thống trị Trái Đất trong suốt 10 triệu năm.

Stegosaurus theo tiếng Hy Lạp có nghĩa "thằn lằn mái nhà". Loài này là một chi khủng long phiến sừng thuộc cận bộ Stegosauria. Chúng sống vào khoảng 155 đến 145 triệu năm trước. Hóa thạch của chúng được tìm thấy ở miền Tây Bắc Mỹ ngày nay. Loài khủng long dài 9m này có hai bộ não lớn bằng quả táo. Một ở trên đầu và một nằm ở phần chính của đuôi. Do những đuôi nhọn và bọc giáp, Stegosaurus là một trong những khủng long dễ nhận ra nhất, cùng với Tyrannosaurus, Triceratops, và Diplodocus.

Theo Kien Thuc