Mảnh vỡ của "quả cầu lửa Valentine" rơi xuống thành phố đá ở Italy

  •  
  • 262

Một thiên thạch đã rơi xuống ban công ngôi nhà ở ngoại ô Matera - thành phố đá cổ kính và đẹp như tranh vẽ ở miền Nam Italy vào ngày 14/2.

"Vật thể này, di chuyển với tốc độ khoảng 322 km/h, được phát hiện trên bầu trời ở vùng Puglia và Basilicata vào ngày 14/2, trước khi rơi xuống ban công nhà của anh em Gianfranco và Pino Losignore. Điều đó khiến nó được đặt tên là “quả cầu lửa của ngày lễ tình nhân”, theo Guardian.

Mảnh vỡ của thiên thạch ở Matera.
Mảnh vỡ của thiên thạch ở Matera. (Ảnh: Gianfranco Lossignore/ Guardian).

Lúc đầu hai anh em không nhận ra thiên thạch. Cả hai đang trong quá trình kiểm tra các tấm pin mặt trời tại nhà thì ba ngày sau, họ mới nhận thấy một tấm bị hư hại và các mảnh vỡ màu xám nằm rải rác trên ban công.

“Tôi không có ở nhà khi sự việc xảy ra nhưng mẹ tôi đang ở dưới tầng hầm vào thời điểm đó và nghe thấy một tiếng nổ lớn. Bà ấy lo lắng nhưng đó là một ngày khá gió nên nghĩ rằng đây có thể là cành cây. Chúng tôi không bao giờ ngờ rằng nó lại là một thiên thạch”, anh Gianfranco cho biết.

Cho đến nay, hơn 70 gram mảnh vỡ đã được thu thập để nghiên cứu, và chúng sau đó sẽ được trưng bày trong bảo tàng. Chúng sẽ được phân tích chi tiết để xác định thành phần hóa học, đặc điểm khoáng vật học phục vụ cho việc phân loại thiên thạch, News Italy đưa tin.

Carmelo Falco, đại diện của Prisma - dự án do Viện Vật lý Thiên văn của Italy điều hành, cho biết trong khi nhiều thiên thạch va vào Trái Đất, điều hiếm gặp trong sự việc ở Matera là thiên thạch rơi xuống bề mặt sạch nên không bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, cũng hiếm khi thiên thạch rơi xuống khu vực mà các mảnh vỡ của chúng có thể dễ dàng được thu gom.

Mô tả về những mảnh vỡ thiên thạch, ông Falco cho biết nó rất mềm, giống như cát và tinh khiết. “Gần như thể chúng tôi đã thu thập nó trực tiếp từ không gian”, ông nói.

Domenico Bennardi, Thị trưởng của Matera, một thành phố được biết đến với những ngôi nhà trong hang động được chạm khắc từ đá vôi, cho biết phát hiện này đã khơi dậy nhiều cảm xúc cho người dân.

“Thật không thể tin được là những mảnh đá từ không gian giờ đã rơi xuống thành phố đá”, ông nói.

Cập nhật: 26/02/2023 Zing
  • 262