"Mặt Trăng" trên Trái Đất

Trong tiếng địa phương, Ischigualasto có nghĩa là "nơi Mặt Trăng dừng lại". Đúng như tên gọi, vùng đất khô cằn phía tây bắc Argentina mang rất nhiều đặc điểm khiến du khách đến đây đều ngỡ như mình đã lạc bước lên Mặt Trăng.

Khắp nơi chỉ toàn cát và đá, thỉnh thoảng mới có vài đám xương rồng và cây bụi lơ thơ. Nhiệt độ có lúc xuống dưới -100C, có lúc lại lên tới 450C. Đáng sợ nhất là gió, với vận tốc 20 - 40km/h, thổi triền miên không ngớt. Qua hàng triệu năm, những cơn gió bền bỉ đã bào mòn các tảng đá lớn, tạo thành những hình khối kỳ dị: hình nấm, hình tàu ngầm, hình nhân sư... nằm rải rác khắp nơi, tạo thành một quang cảnh lạ lùng như ở các hành tinh ngoài Trái Đất.

"Mặt Trăng" trên Trái Đất

Ischigualasto còn có một khu vực mang tên Cánh đồng bowling, là một vùng đất rộng và bằng phẳng, với hàng trăm "trái bóng" bằng đất đủ kích thước, tròn trịa và nhẵn nhụi một cách đáng ngạc nhiên. Đối với các nhà nghiên cứu cổ sinh vật học, Ischigualasto là bảo tàng hóa thạch ngoài trời phong phú nhất thế giới.

Người ta tìm thấy ở đây hàng trăm mẫu vật nguyên vẹn đến hoàn hảo của các loài khủng long, động vật có vú, dương xỉ, mộc tặc và nhiều loài động thực vật cổ đại khác. Trong số này, có nhiều hóa thạch khủng long có niên đại cao nhất đã từng được phát hiện cho đến ngày nay.

Theo Bee.net.vn (Global Herald)