Máu của người ngoài hành tinh có màu gì?

  •   52
  • 2.309

Nếu người ngoài hành tinh có thật thì máu của họ có đỏ như người Trái đất?

Hàng thập kỷ qua, UFO và người ngoài hành tinh là bí mật chưa được giải đáp rõ ràng của nhân loại. Đứng trước các bằng chứng, video, câu chuyện liên quan đến sinh vật ngoài Trái đất này, thế giới chia thành 2 thái cực: Một bên không tin - Một bên tin vào sự tồn tại của người ngoài Trái đất và UFO - phương tiện bay tối tân của họ.

Đối với các nhà khoa học, sự sống có thể tồn tại trong vũ trụ rộng lớn kia ở một dạng khác biệt so với những gì con người có thể tưởng tượng.

Vậy nếu người ngoài hành tinh tồn tại thì máu của họ sẽ có màu gì? Giáo sư, Tiến sĩ Dirk Schulze-Makuch tại Trung tâm Thiên văn và Vật lý thiên văn tại Đại học Kỹ thuật Berlin, Đức sẽ tìm hiểu vấn đề này.

Là một nhà thiên văn học, tôi thường được hỏi rằng "Người ngoài hành tinh trông như thế nào?". Khi nhắc đến "người ngoài hành tinh", nhiều người thường cho rằng họ là những sinh vật ngoài Trái đất phức tạp, giống như động vật và có hình dạng giống người.

Từ lịch sử tự nhiên của sự sống trên hành tinh của chúng ta, chúng ta đã biết rằng sinh học mở ra rất nhiều dạng sống tiềm năng. Chúng ta cũng biết rằng hình dạng của một sinh vật phức tạp phụ thuộc phần lớn vào môi trường mà sinh vật đó sống.

Vì còn rất nhiều điều chưa biết, hãy để tôi giải quyết một phần nhỏ của câu hỏi, câu hỏi đi vào trọng tâm của sự việc: Liệu một sinh vật ngoài hành tinh có nhất thiết phải có máu không? Và nếu có, máu đó có màu gì?

Màu máu đa dạng Trên Trái đất

Suy nghĩ của tôi được thúc đẩy bởi một bài báo do Zachary Rodriguez và các đồng nghiệp từ Đại học Bang Louisiana (Mỹ) mô tả về những con thằn lằn New Guinea có máu màu vàng chanh (lime green blood).

Bất kỳ dạng sống phức tạp nào, ngay cả trên một hành tinh khác, rất có thể sẽ cần một hệ thống tuần hoàn để cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào trong cơ thể của nó và lấy đi các chất cặn bã. Điều này thường đúng với tất cả các loài động vật phức tạp hơn trên Trái đất (mặc dù một số loài động vật rất nguyên thủy như bọt biển không có máu).

Dirk Schulze-Makuch
Giáo sư Dirk Schulze-Makuch.

Ngay cả thực vật cũng có một loại hệ thống tuần hoàn, với chất lỏng di chuyển khắp "cơ thể" của chúng. Chúng ta không cho đó là máu, nhưng khi một cây bị cắt một phần thân thể, nó sẽ chuyển các chất dinh dưỡng và khoáng chất đến xung quanh vết cắt để bịt kín vùng bị thương - tương tự quá trình đông máu ở động vật.

Máu ăn sâu vào tâm lý của chúng ta. Chúng ta bị ảnh hưởng mạnh mẽ khi nhìn thấy chất lỏng màu đỏ của cuộc sống chảy ra từ cơ thể của chính mình hoặc cơ thể của người khác.

Hầu hết các động vật có xương sống của chúng ta cũng có máu đỏ do Hemoglobin (huyết sắc tố) chứa sắt, mang oxy từ phổi (hoặc mang) đến các mô ở phần còn lại của cơ thể.

Người ta có thể nghĩ rằng bất kỳ sinh vật tiến hóa cao nào cũng sẽ giống nhau, nhưng điều đó không nhất thiết phải như vậy. Ví dụ, máu của một số loài bạch tuộc - một trong những loài thông minh nhất trên hành tinh của chúng ta - có màu xanh lam khi được cung cấp oxy. Thay vì Hemoglobin, máu của chúng sử dụng Hemocyanin chứa đồng làm protein vận chuyển oxy.

Một số loài nhện, cua móng ngựa và bọ cạp cũng có máu xanh.

Thằn lằn Prasinohaema prehensicauda
Prasinohaema prehensicauda, một loài thằn lằn có máu màu vàng chanh được tìm thấy ở New Guinea. (Ảnh: Chris Austin / LSU).

Trong vũ trụ của Star Trek, người Vulcans và người La Mã có máu màu xanh lá cây, trong khi máu của người Andorian có màu xanh lam.

Và tất nhiên, chúng ta cho rằng những người sinh ra từ dòng dõi quý tộc có dòng máu màu xanh lam. Nếu có thật, có thể một số người trong số đó được chẩn đoán mắc bệnh Sulfhemoglobin huyết -Sulfhemoglobin huyết là một tình trạng hiếm gặp trong đó dư thừa Sulfhemoglobin (SulfHb) trong máu khiến máu có màu xanh lam.

Những người tiếp xúc với nhiều hợp chất chứa lưu huỳnh đôi khi da của họ chuyển sang màu xanh lam, trong khi máu của họ có thể chuyển sang màu xanh đậm, xanh lá cây hoặc đen. Điều này xảy ra do một nguyên tử lưu huỳnh được kết hợp vào Hemoglobin trong máu (đừng lo lắng nếu điều đó xảy ra với bạn, một khi cơ thể loại bỏ lưu huỳnh, máu của bạn sẽ đỏ trở lại).

Đối với thằn lằn máu xanh, màu sắc đó đến từ sắc tố mật màu xanh lục Biliverdin. Nó có thể là một sự thích nghi để chống lại ký sinh trùng. (Đây là sắc tố gây ra màu xanh lục đôi khi được nhìn thấy trong vết bầm tím).

Các động vật khác có máu xanh bao gồm giun đất và đỉa, có protein liên kết oxy chlorocruorin trong huyết tương của chúng; và một số loài côn trùng lấy sắc tố từ thực vật.

Trên thực tế, màu máu phụ thuộc mạnh mẽ vào môi trường sống của sinh vật, kể cả con người. Cánh cam có máu màu vàng; động vật thuộc ngành Tay cuộn (Brachiopod) có máu màu tím nhạt; Và nếu bạn sống thường xuyên trong môi trường lạnh giá, máu của bạn có thể bị mờ đục vì nước lạnh có thể chứa nhiều oxy đến mức Hemoglobin (huyết sắc tố) trở nên không cần thiết.

Tóm lại, không có câu trả lời duy nhất, dứt khoát về màu máu của người ngoài hành tinh.

Chúng ta chỉ có thể nói rằng bất kỳ người ngoài hành tinh cũng có máu. Nhưng máu đó có thể có bất kỳ màu nào, tùy thuộc vào hóa sinh cụ thể của sinh vật và môi trường mà chúng sống.

Cập nhật: 13/08/2021 Theo Tổ quốc
  • 52
  • 2.309