Mẫu máy bay chở khách lớn nhất không thành hiện thực

  •  
  • 249

Mẫu Tupolev Tu-404 của Nga là máy bay chở khách lớn nhất từng được thiết kế, nhưng chưa từng đi vào hoạt động.

Thiết kế bắt mắt của Tupolev Tu-404 gợi nhắc tới một số máy bay quân sự hiện đại và nguyên mẫu máy bay chở khách như Pathfinder của JetZero. Mẫu máy bay khổng lồ này chưa bao giờ đi vào hoạt động nhưng vẫn là một thiết kế thú vị, theo Simple Flying.

 Hình dáng của máy bay Tupolev Tu-404 phiên bản cánh liền thân.
Hình dáng của máy bay Tupolev Tu-404 phiên bản cánh liền thân. (Ảnh: Simple Flying).

Tu-404 được thiết kế bởi hãng sản xuất hàng không vũ trụ Tupolev năm 1991 khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Phương tiện có thể chở 1.214 hành khách với tầm hoạt động gần 13.500km. Tu-404 là một dự án tham vọng khi hãng Tupolev đưa ra đề xuất táo bạo về một mẫu máy bay có thể cách mạng hóa hoạt động chở khách. Theo AeroTime, Liên Xô hy vọng Tu-404 có thể giúp họ làm chủ thị trường máy bay chở khách thân rộng. Ngay cả so với các máy bay chở khách lớn nhất hiện nay, sức chứa của phương tiện vẫn cực ấn tượng. Máy bay Airbus A380 thường chở 400 - 600 hành khách và Boeing 747-400 cũng vậy.

Ngoài phiên bản hai tầng, Tupolev Tu-404 còn có phiên bản cánh liền thân. Phần thân khổng lồ chứa 1.214 hành khách trong 6 khoang. Phần lớn nhiên liệu ở phiên bản này được lưu trữ trong bình đựng ở cánh. Hai cánh lớn có góc quét mép cánh trước là 35 độ và có bề mặt điều khiển khổng lồ.

Mẫu Tu-404 cánh liền thân hoạt động nhờ 6 động cơ turbin cánh quạt nằm ở phần đuôi, nép giữa hai đuôi thăng bằng dọc lớn hình chữ V. Mỗi động cơ sản sinh lực đẩy gần 18.000kg khi cất cánh. Thiết kế hiện đại của phiên bản cánh liền thân hứa hẹn đặc tính khí động học ưu việt. Tupolev hy vọng có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tăng tầm hoạt động với phiên bản mới. So với phiên bản hai tầng, thiết kế cánh liền thân sẽ giảm đáng kể lực cản.

Bất chất thiết kế tiên tiến, Tu-404 đối mặt những thách thức lớn về mặt kỹ thuật, kinh tế, cơ sở hạ tầng và thị trường. Việc đảm bảo tính hiệu quả ở máy bay lớn như vậy rất khó khăn. Sau khi Liên Xô tan rã vào tháng 12/1991, Nga rơi vào tình trạng bất ổn kinh tế. Chi phí phát triển máy bay ước tính lên tới hàng chục tỷ USD khiến việc chế tạo Tu-404 nằm ngoài tầm với. Ngay cả những sân bay lớn thời đó cũng không có cơ sở hạ tầng cần thiết để xử lý máy bay lớn như Tu-404. Ngoài ra, các hãng hàng không không hào hứng với gánh nặng đi kèm máy bay lớn tốn kém. Phần lớn hãng không có nhu cầu đối với máy bay sức chứa 1.200 hành khách và lấp đầy chuyến bay ở một số lộ trình trở nên nan giải.

Cập nhật: 01/06/2024 VnExpress
  • 249