Màu sắc đồ bơi ảnh hưởng đến an toàn của trẻ em

  •  
  • 228

Các chuyên gia cho biết việc chọn màu sắc của đồ bơi có thể ảnh hưởng đến an toàn của trẻ em tại bể bơi hoặc bãi biển.

Theo chuyên gia, màu áo tắm rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng đuối nước. Màu sắc tươi sáng và tương phản nổi bật hơn, giúp nhân viên cứu hộ và phụ huynh phát hiện trẻ nhanh chóng và dễ dàng, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp, theo Bernard Fisher, giám đốc sức khỏe và an toàn của Hiệp hội Nhân viên cứu hộ Mỹ, cho biết.

Ông lưu ý các bậc cha mẹ nên tránh cho con mặc đồ bơi có màu xanh dương, xanh lam hoặc xanh lục, bởi chúng có thể hòa lẫn với màu nước và môi trường xung quanh, gây khó khăn cho việc phát triển trẻ. Fisher khuyến nghị chọn các màu sắc sáng và tương phản như vàng neon, cam, hồng và đỏ tươi. Đây đều là các màu sắc có thể nhìn thấy rõ cả dưới nước và trên mặt nước.

Công ty Alive Solutions đã thực hiện nghiên cứu về an toàn dưới nước trên 14 màu sắc đồ bơi và kết luận, trong môi trường bể bơi, hồng neon và cam neon dễ phát hiện nhất. Các máu sắc tối hơn xuất hiện rõ nếu nền đáy hồ sáng màu, nhưng thường xuyên bị khuất do bóng. Đồ bơi trắng và xanh nhạt không hiện rõ, đôi khi có thể biến mất hoàn toàn trong hồ bơi.

Thang đo mức độ hiển thị của các loại đồ bơi trẻ em trong môi trường nước hồ bơi.
Thang đo mức độ hiển thị của các loại đồ bơi trẻ em trong môi trường nước hồ bơi. (Ảnh: Natalie Livingston).

Wyatt Werneth, nhân viên cứu hộ ven biển ở Florida, người phát ngôn Hiệp hội Nhân viên cứu hộ Mỹ, nhận định màu sắc của đồ bơi chưa được nhắc đến nhiều trong vấn đề an toàn công cộng.

"Chúng tôi xác định quần áo sáng màu có thể là yếu tố quyết định. Nếu dùng các màu sắc giống với nước hoặc môi trường, bạn sẽ hòa nhập vào đó", Werneth nói khi đang tuần tra trên Bãi biển Cocoa.

Các nhân viên cứu hộ cũng lưu ý chi tiết này đối với trẻ em mất tích. Thực tế, màu sắc quần áo tươi sáng sẽ giúp họ xác định vị trí của trẻ trong môi trường, đặc biệt khi trẻ vô tình xuất hiện trong ảnh chụp của người dân xung quanh.

Dữ liệu cho thấy hơn 4.500 người chết đuối mỗi năm ở Mỹ, tính từ 2020 đến 2022, tăng khoảng 500 người so với 2019. Trẻ em là nhóm có nguy cơ đuối nước cao. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tham gia các buổi học bơi chính quy giúp giảm 88% nguy cơ đuối nước ở trẻ.

Cập nhật: 15/06/2024 VnExpress
  • 228