Máy bay điện hybrid lập kỷ lục bay liên tục 12 tiếng

  •  
  • 103

Máy bay Electric EEL di chuyển hơn 2.200km phía trên bầu trời California và hạ cánh trong khi vẫn còn hơn 2 giờ nhiên liệu và pin dự trữ.

Startup Mỹ Ampaire đạt cột mốc ấn tượng vào khi máy bay trình diễn Electric EEL hoàn thành chuyến bay bền bỉ kéo dài 12 tiếng ở Camarillo, California, hôm 10/12. Ampaire cho biết, chuyến bay đã vượt qua các kỷ lục trước đó về thời gian bay của máy bay điện hybrid - máy bay lai sử dụng kết hợp cả điện và nhiên liệu. Bên cạnh đó, Electric EEL còn khiến những người theo dõi kinh ngạc khi vẫn còn hơn 2 giờ nhiên liệu và pin dự trữ. Phương tiện này đã bay khoảng 2.213km trong suốt hành trình, gồm những chuyến bay vòng đơn giản phía trên sân bay Camarillo.

Máy bay điện hybrid Electric EEL lập thành tích bay 12 tiếng.
Máy bay điện hybrid Electric EEL lập thành tích bay 12 tiếng. (Ảnh: Ampaire).

Tiềm năng của các phương tiện hybrid trên không có thể cũng lớn gần như các phương tiện hybrid dưới mặt đất. Ampaire cho biết, hệ thống truyền động hybrid thông minh thế hệ đầu tiên trong máy bay trình diễn Electric Eel giúp giảm 50% - 70% mức tiêu thụ nhiên liệu.

Khác với các phương tiện mặt đất, nơi lợi ích của phanh tái tạo được thể hiện rõ hơn, máy bay của Ampaire sử dụng động cơ đốt trong nhỏ và hiệu quả hơn với điện hỗ trợ để cất hạ cánh hoặc tăng tốc nhanh. Cấu tạo hệ thống truyền động độc đáo của Electric EEL, với những cánh quạt riêng biệt cho các hệ thống truyền động điện và động cơ đốt trong, giúp khả thi hóa phanh khí tái tạo. Điều này không chỉ tăng hiệu quả mà còn giúp phục hồi năng lượng trong quá trình giảm tốc.

Ampaire dự kiến, thế hệ tiếp theo của Electric EEL sẽ cho phép hệ thống động cơ hybrid cung cấp năng lượng cho cả những cánh quạt ở phía sau và ở phần mũi. Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc sạc pin ngay trong lúc bay nhờ động cơ xăng. Sự đổi mới này được kỳ vọng giúp tăng tính linh hoạt trong vận hành, giảm nhu cầu sạc lại thường xuyên.

Dù đang trong giai đoạn trình diễn và kiểm chứng, Electric EEL đã chứng minh được giá trị khi đốt ít nhiên liệu hơn đáng kể so với máy bay truyền thống và giảm chi phí bảo trì khoảng 25% - 50%. Với kỷ lục mới nhất về thời gian bay, máy bay điện hybrid của Ampaire sẵn sàng đóng góp vào quá trình xử lý những thách thức về phạm vi và thời gian bay trong ngành hàng không, hướng tới tương lai bền vững hơn.

Cập nhật: 15/12/2023 VnExpress
  • 103