Máy bay do thám mini mô phỏng chuồn chuồn

  •  
  • 871

Trong vài năm tới, binh lính tương lai sẽ được trang bị một máy bay do thám mini không người lái mang tên “Chuồn chuồn” với kích thước 6cm để chiến đấu ở khu vực đô thị.

Sáng kiến này do nhà nghiên cứu Pháp Pierre-François Louvigné nghĩ ra từ năm 2003 và được Công ty Silmach cụ thể hóa nhờ mô phỏng một con côn trùng.

(Ảnh: HTV)
Chuồn chuồn trinh sát cân nặng 120g và có bốn cánh, mỗi cánh được trang bị 180.000 cơ nhân tạo với đường kính bằng một sợi tóc (150 micromét).

Tuy máy bay không người lái này chưa bay được nhưng vừa đoạt giải “Khoa học và Quốc phòng” vào ngày 14/12 vừa qua. Nó khác với giải thưởng năm 2005 ở các đóng góp khoa học cao siêu nhất và được Bộ Quốc phòng Pháp quan tâm.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng Chuồn chuồn trinh sát sẽ không bao giờ bay nhờ hệ thống đẩy như máy bay, nhưng họ sẽ tìm ra giải pháp nhờ quan sát cách bay của loài côn trùng.

Mục tiêu là phát triển những hệ thống nano dựa theo loài côn trùng”, ông Louvigné giải thích.

Tổng cục Vũ khí Pháp (DGA) hy vọng trong những năm 2020, người lính bộ binh tương lai mang biệt danh “Felin” sẽ được trang bị một nhóm “Chuồn chuồn” trong túi áo. Anh ta sẽ có thể rải quân khắp nơi và các máy bay do thám mini này sẽ âm thầm xâm nhập vào khu vực của đối phương, quay phim và gửi về những thông tin quý giá.

N.S

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 871