Mỹ có máy bay do thám không người lái siêu nhỏ

  •  
  • 2.112

Một máy bay do thám không người lái bỏ túi cải trang thành chim ruồi vừa được AeroVironment, một nhà thầu chính của Lầu Năm Góc, hé lộ với chiều dài chỉ 16cm và trọng lượng nhẹ hơn một viên pin AA.

Máy bay do thám “chim ruồi” mini này, có thể bay với tốc độ 17,7km/giờ và chịu được sức gió 8km/giờ, đã mất năm năm để phát triển với chi phí là 4 triệu USD.


Máy bay do thám "chim ruồi" có giá 4 triệu USD

Các chỉ huy quân đội hy vọng sẽ sử dụng “chim ruồi” để do thám các vị trí quân địch trong khu vực chiến tranh mà không bị phát hiện và có thể triển khai nó vào cả môi trường nông thôn và thành thị.

Các chuyên gia hy vọng loại máy bay này, mà có thể bay chỉ bằng cách vỗ cánh của nó so với các mô hình hiện tại là dựa vào cánh quạt, cuối cùng sẽ có thể vượt qua cửa sổ mở và đậu trên các đường dây điện.

Một ưu thế của “chim ruồi” là bảng điều khiển được thiết kế như một máy chơi game xách tay, có thể được sử dụng dễ dàng bởi các thế hệ binh lính trẻ trong quân đội.

Buổi trình diễn bởi AeroVironment - một trong những nhà cung cấp máy bay không người lái lớn nhất thế giới - kéo dài tám phút đã cho thấy robot bay này chui qua cửa một tòa nhà và bay ra lại.

Matt Keennon, nhà quản lý dự án AeroVironment, cho biết bước tiến của việc kiến tạo này được lấy cảm hứng từ thiên nhiên đã thúc đẩy các giới hạn của khí động học.

Ông cho biết, hai năm trước, công ty đã giới thiệu nguyên mẫu chim ruồi đầu tiên của nó nhưng chỉ bay được 20 giây. Với chuyến bay mới nhất kéo dài tám phút, các kỹ sư mong đợi có thể kéo dài hơn thời gian bay sau khi tiếp tục nghiên cứu phát triển.

AeroVironment đã sản xuất một số máy bay không người lái khác nhau cho quân đội Mỹ. Năm 2010, đã có 2.182 đơn đặt hàng từ quân đội cho máy bay không người lái Raven, nặng 1,8kg với sải cánh dài 1,37m, của hãng này.

Khoảng 86% đơn đặt hàng của AeroVironment đến từ Chính phủ Mỹ, có nghĩa là năm ngoái một khoản thanh toán kếch xù $ 215 triệu USD là từ Bộ Quốc phòng.

Việc ra mắt “chim ruồi” được đưa ra chỉ vài tuần sau khi công ty này công bố chiếc Global Observer trị giá 30 triệu USD với sải cánh tương tự như một chiếc Boeing 747 có thể khảo sát một khu vực lớn như Afghanistan.

Theo Vietnam+
  • 2.112