Máy 'ngửi' được ung thư da

  •  
  • 287

Một dạng ung thư da phổ biến có thể được chẩn đoán bằng "mùi" hóa chất đặc trưng mà nó tỏa ra, các chuyên gia Mỹ cho biết.

Trung tâm Monell ở Philadelphia đã lấy mẫu của không khí ở ngay phía trên các tế bào ung thư biểu mô, và phát hiện nó khác so với những mẫu tương tự lấy từ các tế bào da khỏe mạnh. Họ cho biết phát hiện này mở ra cơ hội cho một loại test ít đau đớn và rẻ tiền hơn.

Toàn bộ da người tiết ra những hóa chất có tên gọi "hợp chất hữu cơ dễ bay hơi", nhiều chất trong số đó không có mùi. 

Ung thư da rất nguy hiểm. Ảnh: BBC.

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Monell đã sử dụng công nghệ gọi là phép đo khối phổ để xác định thành phần chính xác của các hóa chất này.

Khoảng 22 bệnh nhân, 11 người bị và 11 người không bị ung thư biểu mô, được thử nghiệm Tất cả các mẫu khí đều có thành phần giống nhau, nhưng những bệnh nhân bị ung thư có nồng độ một vài hóa chất khác biệt đáng kể.

Tiến sĩ Michelle Gallagher, công bố kết quả tại hội thảo thường niên của Hiệp hội Hóa học Mỹ, cho biết có thể tạo ra "biểu đồ" của khối ung thư theo cách này.

"Phát hiện của chúng tôi một ngày nào đó cho phép các bác sĩ quét lên hình và chẩn đoán ung thư da ở giai đoạn rất sớm", bà nói.

Giờ đây, bà đang dự kiến xây dựng biểu đồ các dạng khác của ung thư da, trong đó có dạng nguy hiểm hơn là u hắc tố ác tính. 
Theo T. An - VnExpress (BBC)
  • 287