Máy phát điện nano tự tạo ra điện năng

  •  
  • 1.127

Nếu như bạn cảm thấy quá mệt mỏi do cứ phải canh chừng máy sạc pin cho điện thoại di động, máy nghe nhạc số hay các thiết bị điện tử khác thì máy phát điện nano, do GS Zhong Lin Wang ở Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) cùng các đồng nghiệp phát triển, có thể giúp ích cho bạn.

Mẫu máy phát điện nano (nanogenerator) này được làm bằng những sợi nano nhỏ (làm từ oxyt kẽm an toàn và không độc hại), có thể tạo ra dòng điện liên tục khi bị uốn cong hay co giãn bằng cách thu gom hoặc tái chế nguồn năng lượng cơ học từ môi trường xung quanh, vận hành theo nguyên tắc chuyển đổi năng lượng từ những chuyển động và đàn hồi của cơ bắp thành nguồn điện linh hoạt hơn so với công nghệ truyền thống như pin thông thường.

Ngoài ra, nó còn có thể sản xuất năng lượng từ sóng siêu âm, sự vận động cơ học hoặc thậm chí là từ… dòng máu đang chảy trong cơ thể. Khi được di chuyển bởi năng lượng cơ học, những sợi nano này cong lại và tiếp xúc với tấm kim loại tạo ra dòng điện.

Giáo sư Zhong Lin Wang và mẫu máy phát điện nano.

Giáo sư Zhong Lin Wang và mẫu máy phát điện nano. (Ảnh: LiveScience)

Giáo sư Zhong Lin Wang và các đồng sự cho rằng, các sợi nano có thể tạo ra khoảng 4 watt điện trên mỗi cm2 bề mặt. Trong trường hợp thiết bị này được gắn trong giày, theo mỗi bước chân đi, chúng ta cũng có thể tự sản xuất ra điện năng dùng tái nạp cho các thiết bị điện tử nhỏ gọn.

Ông Wang cho biết: Ứng dụng đầu tiên cho công nghệ này sẽ được sử dụng trong quân đội. Các bộ phát điện nano sẽ giúp họ không cần mang theo pin để nạp năng lượng cho thiết bị điện tử mỗi khi hành quân.

NHƯ QUỲNH

Theo Live Science, Sài Gòn giải phóng
  • 1.127