Máy tính của bạn có thể giúp dự báo khí hậu tương lai

  •  
  • 190

Climateprediction.net sử dụng năng lực xử lý của hàng ngàn máy tính cá nhân (Ảnh: BBC, TTO)

Các mô phỏng khí hậu có vai trò dự báo những thay đổi quan trọng của khí hậu trái đất trong thế kỷ tới.

Nhưng phạm vi của các dự báo này là quá rộng lớn, vì thế làm thế nào để xử lý vấn đề không chắc chắn này là một câu hỏi đối với các nhà khoa học.

Nếu các dự báo đánh giá quá cao về tốc độ và phạm vi của sự thay đổi thời tiết, chúng ta có thể phải đầu tư quá nhiều công sức và tiền bạc để cải thiện một vấn đề mà thực tế không đến nỗi nghiêm trọng như các mô phỏng đưa ra. Ngược lại, nếu các mô phỏng đưa ra các dự báo được đánh giá quá thấp thì chúng ta có thể lại rơi vào tình trạng làm quá ít và quá muộn vì tin rằng sự thay đổi thời tiết vẫn đang được kiểm soát ổn định.

Mục tiêu của các nhà khoa học là có được hàng trăm ngàn mô phỏng khí hậu với các sai số hạn chế hơn và có thể đưa ra các dự báo có kết quả chính xác hơn. Kỹ thuật này còn được gọi là dự báo tổng thể, đòi hỏi một khối lượng xử lý khổng lồ mà ngay cả những siêu máy tính hiện có cũng không thể nào thực hiện được. Vì thế, các nhà khoa học tại Anh đã đưa ra một dự án tại trang web www.climateprediction.net cung cấp phần mềm mô phỏng khí hậu chạy trên các máy tính cá nhân (PC). Đây là giải pháp thực tiễn duy nhất bởi nó có thể kết hợp hàng hàng máy tính cá nhân bình thường lại với nhau. Mỗi máy tính xử lý một khía cạnh nhỏ nhưng quan trọng trong vấn đề toàn cầu này.

Hiện có hơn 250.000 người ở 171 nước trên thế giới đã tải về phần mềm trên chạy trên máy tính của mình, mỗi máy vận hành một mô phỏng riêng lẻ của khí hậu trong tương lai. Phần mềm này chạy khi máy tính đang ở trạng thái nhàn rỗi (idle) và các kết quả mô phỏng được gửi về máy chủ trung tâm và được phân tích bởi một nhóm các nhà khoa học được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Khí hậu Thiên nhiên và có liên hệ mật thiết với Đại học Oxford.

H. THÀNH

Theo BBC, climateprediction.net, Tuổi trẻ
  • 190