Mẹ ít uống vitamin, con dễ bị tự kỷ

  •  
  • 1.227

Một nghiên cứu của các bác sĩ trường đại học UC Davis, Hoa kỳ cho thấy, những phụ nữ ít uống vitamin bổ sung trước và trong thời kỳ mang thai thì tỷ lệ sinh con dễ mắc bệnh tự kỷ gấp hai lần so với người khác.

>> Thuốc lá có thể làm thay đổi ADN của bào thai
>> Phụ nữ uống nhiều cà phê khó thụ thai

Kết quả nghiên cứu này đặc biệt nhấn mạnh đến các bà mẹ không dùng vitamin sẽ gặp nguy cơ sinh con mắc chứng tự kỷ gấp từ 2-7 lần so với những phụ nữ chú trọng bổ sung các loại vitamin trước và trong khi mang thai.

Trước và trong khi mang thai, các bà mẹ nên tăng cường bổ sung viên uống vitamin
Trước và trong khi mang thai, các bà mẹ nên tăng cường bổ sung viên uống vitamin
(Ảnh minh họa).

Thành viên tham gia nghiên cứu, Phó Giáo sư Rebecca J. Schmidt, thuộc khoa Khoa học y tế cộng đồng, trường Y, đại học UC Davis, Hoa kỳ cho biết “Ba tháng trước khi mang thai và ba tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu không bổ sung vitamin, trẻ sinh ra có xu hướng phát triển chậm hơn”.

Phát hiện này được xem là bước tiến mạnh mẽ, đồng thời là lời cảnh báo cho tất cả phụ nữ hãy chú trọng bảo vệ chăm sóc sức khỏe hơn để giảm bớt tỷ lệ trẻ tự kỷ đang ngày càng tăng lên.

Các nhà nghiên cứu chỉ rõ, acid folic hay vitamin B9 và các vitamin B khác là những vitamin nên bổ sung trước khi sinh, có tác dụng ngăn sự thiếu hụt trong phát triển não của thai nhi và bảo vệ não bé sau này. Trong đó acid folic được xem là chất bổ sung quan trọng để phát triển dây thần kinh và ngăn ngừa đến 70% các khuyết tật có thể xảy ra với ống thần kinh.

Theo các bác sĩ, kết quả của công trình nghiên cứu này rất khả quan, vì việc bổ sung thêm vitamin ở phụ nữ rất dễ nhân rộng, không quá tốn kém, có thể áp dụng trong thai kỳ, hay ngay từ lúc mới kết hôn, thậm chí bắt đầu lên kế hoạch mang thai.

Được biết, toàn bộ kết quả nghiên cứu sẽ được đăng trên trên tạp chí tạp chí Epidemiology vào tháng Bảy tới.

Theo Dân Việt
  • 1.227