Mẹo giữ quất tươi lâu, không bị héo lá, rụng quả trong Tết

  •   3,114
  • 69.055

Cây quất được coi là một trong những cây trang trí thông dụng trong Tết, với những quả quất tươi sáng và bắt mắt. Trong văn hóa Việt Nam, cây quất được coi là một biểu tượng của sự bình an, may mắn và sự tươi mát.  Vì vậy, nếu để quất bị héo trong năm mới là rất kiêng kỵ.

Việc chọn và chăm sóc một chậu quất luôn vàng mọng, tươi rói tô điểm những tán lá xanh và những chùm hoa trắng nhỏ trong 3 ngày Tết, không chỉ mang lại không khí Xuân rộn ràng mà còn mang lại may mắn cho gia chủ trong năm mới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trồng, chơi quất cảnh ở Hà Nội, để chọn được một cây quất cảnh ưng ý về chưng Tết đã khó, việc chăm sóc giữ làm sao cho quất luôn tươi rói, quả chín vàng mọng trong mấy ngày Tết còn khó hơn.

>>> Cách chọn mua cây quất đẹp, bền, nhiều tài lộc đón Tết

Chọn quất để không héo nhanh

Mẹo giữ quất tươi lâu, không bị héo lá, rụng quả trong Tết
Khi chọn quất phải lưu ý chọn gốc cây to, bầu chặt.

Gốc cây quất phải to cứng cáp, bám chặt với bầu đất còn nguyên vẹn, thâm ngắn, chẻ làm nhiều nhánh nhỏ đều, dáng quất phải vững chắc, vòm lá tròn hoặc hình tháp nhọn. Lá quất phải to, xanh lá xanh xum xuê, ngoài ra, những nụ trắng, chồi non sẽ biểu tượng cho tài lộc đầy nhà trong năm mới.

Quá trình đánh bầu đất và vận chuyển về nhà phải hết sức cẩn thận, tránh làm quất bị đổ, vỡ bầu đất, đứt rễ. Khi chuyển bầu quất vào chậu thì cần chọn loại chậu phù hợp, có miệng rộng hơn bầu đất để tạo khe hở để có thể nhồi thêm đất bột mà không làm ảnh hưởng đến bầu đất.

Đặc biệt, trong quá trình chơi Tết người chơi cũng nên chú ý không tưới quá nhiều nước hay bón thêm phân đạm và nước không thoát dẫn đến cây bị thối rễ rồi chết dần. Quất mua về phải được trồng vào chậu có diện tích lớn hơn bầu đất, có nhiều khe hở để lèn thêm đất mà không tạo áp lực cho phần đất trong bầu.

Để cây quất đẹp trong mấy ngày Tết thì người chơi nên chọn cây còn non. Những cây này chưa có các vết tròn đồng tâm loang lổ trên thân. Cây có bộ tán tròn đều, các chùm quả khoe đều về các phía. Lá phải to, xanh đậm và bóng. Quả đều, căng, mọng. Đa số các quả trên cây đã chín, nhưng còn các vân xanh, đây là loại quả mới chín, trưng bày được lâu.

Giữ chậu quất tươi lâu

Cách 1

Để cây quất tươi lâu, trước khi trồng cây quất vào chậu trong nhà, bạn nên lót một lớp than củi chưa vo kỹ dưới đáy chậu, sau đó cho cây vào chậu và đổ đất tơi xốp vào để đảm bảo. cây có chất dinh dưỡng. bảo trì. Điều này giúp ngăn nước thoát nhanh hơn cũng như giúp cây thông thoáng hơn.

Không tưới quá nhiều hoặc bón quá nhiều phân đạm cho cây.
Không tưới quá nhiều hoặc bón quá nhiều phân đạm cho cây.

Cách 2

Không tưới quá nhiều hoặc bón quá nhiều phân đạm. Việc này sẽ khiến cây bị thối rễ, chết dần. Mỗi ngày dùng bình bơm nhỏ, loại có dung tích 0,5-1,5 lít phun hoặc dùng tay rẩy nước sạch lên tán lá 1-2 lần, tưới đủ ẩm cho gốc quất, đảm bảo lá vẫn tươi và rụng ít sau đợt chơi tết.

Cách chọn mua quất đẹp, tươi

Về cơ bản thì một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa. Đủ 4 yếu tố trên thì cây quất đó mới được gọi là đẹp.

Việc đầu tiên khi chọn mua cây quất là bạn phải chú ý đến chất đất trồng cây quất. Nếu ruột bầu bị vỡ, chỉ trong một thời gian cây sẽ héo và chết.

Để quất tươi lâu, bạn nên mua những cây còn non, cây không có các đường tròn đồng tâm trên thân, lá to, bóng và có màu xanh đậm, quả mọng nước và căng đều. Nên chọn những cây có tán tròn đều, chùm quả khoe sắc đều. Hầu hết quất bán trong dịp Tết đều có quả chín, tuy nhiên bạn nên chọn những quả có gân xanh vì đây là quất mới chín nên chơi Tết sẽ lâu.

Cây quất có nhiều lộc non, quả non, nụ và hoa thường là những cây quất đẹp, có khả năng tươi tốt. Nhưng để có được cây quất như ý, bạn sẽ phải tốn thêm nhiều công và chi phí đầu tư.

Tốt nhất là bạn nên chọn mua quất tại vườn quất để được thoải mái lựa chọn và giá cả cũng hợp lý hơn. Có năm quất rẻ, cũng có năm rất đắt, để đề phòng bạn nên đến mua tại vườn quất để có giá tốt nhất.

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý, không mua quất quá sớm trước Tết, hãy để gần Tết hãy mua quất để có cây quất chất lượng tốt nhất.

Cập nhật: 18/01/2023 Tổng Hợp
  • 3,114
  • 69.055