Cách chọn mua cây quất đẹp, bền, nhiều tài lộc đón Tết

  •   3,47
  • 52.255

Chơi quất ngày tết là nét truyền thống của dân việt trong ngày tết, là biểu tượng của sự sung túc, thành đạt trong năm mới.

Cây quất (tắc), cây mai hay cây đào là 3 loại cây phổ biến luôn xuất hiện ngày Tết. Đây chính là nét đặc sắc mỗi khi xuân về. Thông thường, vào ngày này mỗi nhà luôn chọn cho mình những chậu cây đẹp mắt để chưng trước nhà với ý nghĩa cầu mong hạnh phúc, vui vẻ, ấm no.

Tuy rằng nhu cầu mua quất cảnh ngày một tăng nhưng thực tế, không phải ai cũng nắm được cách chọn quất Tết. Điều đó đã khiến không ít người chọn nhầm cây quất không được như ý muốn. Những mẹo hay dưới đây sẽ giúp bạn chọn được những cây quất đẹp và bền để đón Tết, mời các bạn cùng tham khảo.

Cây quất (tắc), cây mai hay cây đào là 3 loại cây phổ biến luôn xuất hiện ngày Tết.
Cây quất (tắc), cây mai hay cây đào là 3 loại cây phổ biến luôn xuất hiện ngày Tết.

1. Chọn quất

Về cơ bản thì một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa.

Đủ 4 yếu tố trên thì cây quất đó mới được gọi là đẹp.

Tốt nhất là bạn nên chọn mua quất tại vườn quất để được thoải mái lựa chọn và giá cả cũng hợp lý hơn. Có năm quất rẻ, cũng có năm rất đắt, để đề phòng bạn nên đến mua tại vườn quất để có giá tốt nhất.

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý, không mua quất quá sớm trước Tết, hãy để gần Tết hãy mua quất để có cây quất chất lượng tốt nhất.

Cách chọn mua cây quất đẹp, bền, nhiều tài lộc đón Tết
Tốt nhất là bạn nên chọn mua quất tại vườn quất để được thoải mái lựa chọn và giá cả cũng hợp lý hơn.

2. Chọn dáng cây quất cảnh

Chọn cây có dáng tự nhiên, không gò ép, gốc cứng cáp, thân thẳng.

Cách chọn thế cho cây quất:

Thế được hiểu là nghệ thuật biểu đạt sự ẫn dụ, thể hiện tinh thần, tư tưởng theo truyền thống văn hóa mà người trồng quất muốn mang đến trong chính sản phẩm của mình.

  • Thế long phượng vần vũ: Rồng và phượng được xem là biểu tượng cao quý trong bộ Tứ Linh. Rồng là biểu tượng cho  người cha, người chồng, quân tử. Phượng là biểu tượng của người vợ, người mẹ, người phụ nữ. Sự kết hợp này mang đến biểu tượng của hạnh phúc lứa đôi, may mắn thịnh vượng trong công danh và sự nghiệp.
  • Thế Cá chép hóa rồng: Thể hiện cho sự thăng quan tiến chức, đỗ đạt trong thi cử học hành. Đồng thời mang đến may mắn, sung túc tốt đẹp cho gia chủ.
  • Thế Phượng múa đón xuân sẽ có cành thứ nhất uốn ra phía sau làm đuôi chim, hai cành tả hữu uốn thành cánh chim đang múa. Đây là biểu tượng của tình yêu, sự tươi mới, thay đổi tích cực trong cuộc sống.
  • Thế Tam Đa hay còn gọi là tam tài, tam giáo hay thiên, địa, nhân. Thế này biểu tượng cho sự vĩnh cửu, sung túc, hạnh phúc, giàu sang và sống lâu.
  • Thế Ngũ Phúc có ý nghĩa là có phúc, tốt lành may mắn, có lộc giàu có, nhiều tài sản và sống thọ.

3. Chọn lá và quả quất cảnh

Lá quất phải to, xanh và thưa, quả to tròn không sai lắm mới là quất đẹp. Nếu quất lá vàng nhỏ, quả bé thì vừa xấu, vừa có biểu hiện của hiện tượng thối rễ. Cây quất này mua về nhà sẽ không đẹp và sau Tết nó sẽ héo dần, kể cả khi trồng lại và chăm sóc thì cây quất cũng khó sống được.

4. Lưu ý khi đánh bầu cây quất cảnh

Chọn được cây quất ưng ý rồi, tiến hành đánh bầu quất để vận chuyển về nhà. Trong quá trình vận chuyển, quất phải được giữ thăng bằng, không đổ, không làm vỡ bầu, đứt rễ, rụng lá, rụng quả. Muốn vậy phải lấy nilon hoặc giấy bền bọc bầu trước khi vận chuyển, luôn giữ độ ẩm cho bầu từ 65% - 80%.

Trong quá trình vận chuyển, quất phải được giữ thăng bằng, không đổ, không làm vỡ bầu...Trong quá trình vận chuyển, quất phải được giữ thăng bằng, không đổ, không làm vỡ bầu...

5. Trước khi chuyển quất vào chậu cây

Khi chuyển bầu quất vào chậu thì cần lót rơm hoặc xỉ xuống đáy chậu cho dễ thoát nước và không khí. Sau đó đặt cây vào giữa chậu rồi lấy đất bột chèn vào xung quanh.

Trên cùng xếp lớp cuội trắng, đá nhỏ hoặc cát vàng. Tiếp theo là lấy gáo múc nước sạch tưới nhẹ vào gốc và bầu cho chóng liền thổ và cung cấp độ ẩm cho đất, cho cây.

6. Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải

Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc.

Cách chọn mua cây quất đẹp, bền, nhiều tài lộc đón Tết
Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải.

Theo kinh nghiệm của những người chơi quất, phải chọn những cây còn "tơ". Nghĩa là, trên thân chưa có các vết đồng tâm loang lổ, bởi nó thể hiện cây còn non chưa già và không có các tản địa y bám vào cây. Bên cạnh đó, lá cây phải to, xanh đậm và bóng mượt.

Tán cây tròn đều và chùm quả sai trĩu nặng khoe đều về các phía. Bạn cũng phải để ý các quả trên cây, bởi những quả mới chín còn nguyên các mảng xanh và có thể trưng bày lâu trong những ngày tết. Đẹp và chơi bền hơn nữa là những cây có nhiều lộc non, tươi, trên đó còn có đủ búp, quả non, hoa và nụ.

7. Lưu ý khi mua quất

Khi mua quất cảnh, nếu cây chín lâu rồi, quả đã bắt đầu rụng thưa thớt, thậm chí lá cũng đã rụng thì chỉ nhìn thoáng qua đã thấy dáng cây xác xơ, không xanh non mỡ màng.

Thế nhưng, các nhà vườn thường có bí quyết “khắc phục” những nhược điểm này để cây quất trở nên “long lanh” và đắt giá hơn. Họ cũng dùng keo để gắn thêm quả quất được cắt từ các cây khác, cho cây quất cảnh thêm dày quả. Thậm chí, người ta còn dùng các cành lộc, cành hoa quất của các cây khác gắn thêm vào cây định bán cho khách, mà nếu không để ý khách sẽ bị mua nhầm.

Việc “mông má” quất cảnh giản đơn hơn việc “phù phép” cho cây, cành hoa đào, mà cũng khó bị phát hiện hơn vì quất là cây cảnh có nhiều lá xanh che lấp các điểm gắn. Khi mua khách chỉ nhìn dáng, thế, quả, lá, hoa… nhiều, xanh tốt là ưng ý, chứ mấy ai vạch từng quả lên để xem.

Mọi năm thì không nói làm gì, nhưng riêng năm nay khi đi mua quất khách nên cẩn thận, kỹ càng hơn đôi chút vì nếu không bạn sẽ mua phải cây quất “mông má”, mà cũng giống như mua đào, những cành lộc, quả quất gắn thêm sẽ nhanh chóng bị héo tàn, rơi rụng sau vài ba ngày, như thế, theo những người duy tâm sẽ là không hay trong năm mới.

8. Hướng đặt quất theo phong thủy

Cây nên đặt ở trung tâm phòng hay ngoài tiền sảnh để đón vượng khí, những cây có một vài khuyết điểm thì có thể đặt ở góc nhà, góc tiền sảnh để che khuyết điểm đó.

Gia chủ có thể mua hai cây quất kích cỡ tương đối nhau và đặt đối xứng hoặc cạnh nhau để trang trí nhà. Nếu không gian nhà nhỏ, có thể chọn cây nhỏ đặt cạnh cửa sổ hoặc một cành quất cắm lọ khéo léo.

Hướng là một trong những yếu tố liên quan đến phong thủy, đặc biệt khi đặt chậu quất trong nhà vào mỗi dịp tết. Vậy người mệnh nào nên đặt hướng nào sẽ tốt:

Những người mệnh Hỏa nên đặt chậu mai theo hướng Đông, Nam, Bắc và hướng Đông Nam.

Người mệnh Thủy nên đặt mai theo hướng Đông, Bắc và Đông Nam.

Những người mệnh Mộc nên đặt mai theo hướng Đông, Nam và Đông Nam sẽ mang lại tài lộc, may mắn.

Người mệnh Kim rất hợp với hướng Tây và Tây Bắc.

Người mệnh Thổ hợp hướng Nam, Đông Bắc, Tây Nam.

9.  Cách trang trí cây quất

Trang trí bằng phong bao lì xì: Phong lì xì tượng trưng cho sự may mắn đầu năm, bạn hãy chọn những phong bao màu đỏ treo lên cây để thêm phần nổi bật.

Trang trí cây quất bằng câu đối, câu chúc tết ý nghĩa: Ngày Tết được nghe những lời chúc Tết bạn sẽ cảm thấy sự hưng phấn, vui vẻ, rộn ràng xua tan đi những xui xẻo của năm cũ vừa làm đẹp thêm cho cây quất bạn đã kỳ công lựa chọn.

Trang trí cây quất

Trang trí cùng dây treo đồng xu vàng: Đồng xu vàng tượng trưng cho tài lộc, những đồng xu này được bán rất nhiều nên bạn tùy ý lựa chọn kiểu dáng theo sở thích.

Trang trí bằng lồng đèn đỏ nhỏ: Những chiếc đèn lồng đỏ nhỏ xinh mang đậm nét Á Đông cũng thường được trang trí vào ngày Tết. Bạn lựa chọn kích thước đèn tùy theo kích thước cây để trông không lệch nhé.

Cập nhật: 06/01/2023 Alex Lee (tổng hợp)
  • 3,47
  • 52.255