Bí quyết giữ hoa đào tươi lâu trong dịp Tết

  •   3,210
  • 187.476

Để cành hoa đào tươi lâu trong những ngày tết nhiều người thường đốt gốc đào trước khi cắm. Tuy nhiên, đây là việc làm sai lầm thậm chí là phản tác dụng. Những bí quyết nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn giữ được cành đào tươi đẹp trong suốt dịp tết.

Cành hoa đào tươi thắm là biểu tượng của sự may mắn, niềm tin yêu vào một năm mới hạnh phúc bình an trong Tết cổ truyền của người Việt Nam từ bao đời nay, đặc biệt là người dân xứ Bắc. Đào có nhiều giống đào như đào bích, đào phai, đào trắng, đào lai ghép, đào thất thốn, đào rừng cổ thụ… nhưng dù là giống nào thì để có được cành hoa đào rực rỡ và tươi đẹp đón Tết đều cần tuốt lá trước từ 35 đến 60 ngày.

Hoa đào ngày tết
Hoa đào ngày Tết.

Anh Nguyễn Văn Minh - nông dân đang sở hữu 3 sào đào với gần 300 gốc ở bãi sông Hồng, thuộc phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội, với 10 năm kinh nghiệm chăm sóc đào cho rằng: “Khi đốt bằng lửa, gốc cành đào sẽ cháy, không thể hút được nước, chất dinh dưỡng để nuôi cành, làm cho cành đào nhanh héo, hoa chóng tàn. Việc đốt gốc cành đào để giữ hoa tươi là phản khoa học”.

Bà Nguyễn Thị Bình - Chủ tịch Hội Nông dân phường Nhật Tân, có gia đình nhiều đời trồng, chăm sóc và bán đào cũng cho rằng, việc đốt gốc cành đào là không khoa học, phản tác dụng trong việc bảo vệ đào. Hiện đa số nông dân Nhật Tân không áp dụng biện pháp này.

Một người bán hàng đang đốt gốc đào
Một người bán hàng đang đốt gốc đào.

Trao đổi với NTNN, TS Đặng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hoa và cây cảnh - Viện Nghiên cứu rau quả T.Ư cho rằng: “Theo kinh nghiệm dân gian, đốt cành đào trước hết là để diệt khuẩn, diệt nấm xâm nhập vào các bó mạch dẫn của cành đào, làm cành đào hạn chế chảy nhựa, mất dinh dưỡng của cành và làm sạch nước cắm đào... Tuy nhiên, việc đốt gốc cành đào cũng sẽ gây tắc các mạch, không cho nước và dinh dưỡng đi lên nuôi cành”.

Theo TS Đông, nếu áp dụng biện pháp đốt cành thì chỉ đốt vừa phải. “Nếu đốt quá lâu, quá nhiều sẽ gây tổn thương mạch, tắc mạch, sẽ lại làm cành đào chóng tàn” - TS Đông nói.

Theo TS Đông, muốn bảo vệ đào đẹp, tươi lâu trong ngày tết giá lạnh, cần đặt cành đào trong nhà, vị trí khuất gió để giữ ấm. Ngoài ra, người chơi đào có thể tưới nước ấm, bổ sung thêm vài viên vitamin B1 hay phân kali trong nước để tưới cho cành đào.

Chọn mua cành đào

Đầu tiên để có được cành đào tươi khỏe ngay từ khâu chọn mua cây/cành đào từ vườn hoặc ngoài chợ, mọi người cần lưu ý nhà vườn đánh cây tránh làm đứt rễ cây, vỡ bầu sẽ ảnh hưởng đến sức sống và chất dinh dưỡng cung cấp cho cây. Với đào cành, nêm chọn cành tươi, thân khỏe chắc, nụ nhiều và mập mạp.

Nếu mua đào cành bạn nên chọn những cành có tán tròn, nhánh phân bố đều thì khi hoa nở sẽ đẹp hơn.

Cách chọn mua hoa đào
Một trong những cách giữ hoa đào tươi lâu là nên mua cách Tết 2 - 3 ngày. 

Đặc biệt hơn, bạn nên chọn đào có đủ bộ tứ quý: hoa, nụ, lộc, quả đó là biểu tượng của ấm no, hạnh phúc gia đình.

Cách để cành đào luôn tươi

Rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch để cắm hoa. Đây là bí quyết quan trọng nhất để có cành hoa đào luôn tươi rói, bạn cần đảm bảo cành đào luôn được cắm trong nước sạch, để ở nơi khuất gió và giữ ấm, hoa sẽ bền và tươi lâu. Có thể thay nước trong bình cắm hoa 2-3 ngày một lần, mỗi lần thay nước bạn có thể rửa lại phần cành đào nằm trong nước để sạch phần nước cũ.

Đối với đào cây trồng chậu thì nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng không cần ẩm ướt quá, đào ưa khô nên nếu bạn tưới nhiều gốc đào sẽ úng và thối rễ, cây nhanh hỏng.

Bạn có thể thả vào lọ hoa vài viên B1 để có thêm dinh dưỡng nuôi hoa.
Rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch để cắm hoa là một trong những bí quyết để hoa luôn tươi.

Bổ sung thêm dinh dưỡng cho đào cành

Bạn có thể thả vào lọ hoa vài viên B1 để có thêm dinh dưỡng nuôi hoa. Bạn có thể dùng ngay loại dành cho người uống hoặc mua loại B1 chống sốc cho cây có đủ dinh dưỡng hơn.

Đối với đào cây, nếu có phân bón kali, bạn cũng hòa một ít để tưới cây. Kali có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho cành, giúp cành đào chắc khỏe hơn.

Cách điều chỉnh để đào nở nhanh hay chậm hơn theo ý muốn

Nếu cành đào bạn mua nụ bé và sát tết vẫn chưa nở, mẹo đơn giản để hoa nở nhanh là bạn chỉ cần thay nước ấm cắm hoa, với đào cây thúc hoa nở nhanh bằng cách đắp vôi xung quanh gốc, chỉ sau một ngày là hoa sẽ nở. Bạn cũng cần bổ sung đủ nước cho đào và giữ đào trong phòng kín, nhiệt độ ấm.

Để hoa nở chậm hơn thì với đào cành bạn khía nhẹ một vòng quanh thân cách gốc 10-15cm để hạn chế chất dinh dưỡng từ thân lên nuôi hoa.Để hoa nở chậm hơn thì với đào cành bạn khía nhẹ một vòng quanh thân cách gốc 10-15cm để hạn chế chất dinh dưỡng từ thân lên nuôi hoa.

Ngược lại, để hoa nở chậm hơn thì với đào cành bạn khía nhẹ một vòng quanh thân cách gốc 10-15cm để hạn chế chất dinh dưỡng từ thân lên nuôi hoa, dùng nước lạnh để cắm hoa. Với đào cây trồng chậu bạn rải sỏi lên lớp đất trong chậu có tác dụng làm mát gốc cây, để đào ra ban công thoáng mát sẽ có tác dụng làm hoa nở chậm lại.

Cách cắm hoa đào ngày Tết hợp lý nhất

Tết đến, màu hồng phai hay thắm của hoa đào không thể thiếu trong mỗi gia đình miền Bắc.

Điều đặc biệt cần lưu ý là phải vứt hoa đi trước khi hoa héo ngay trong chính nhà bạn vào đầu năm mới. Nếu đầu năm mà chứng kiến hoa héo, nhiều người sẽ nghĩ đến những điều không may.

Hiện nay, một số gia đình không chơi đào tươi mà sử dụng đào giả làm bằng giấy, nhựa, thủy tinh vào dịp tết vì cho rằng nó bền, sử dụng được quanh năm. Tuy nhiên, dùng hoa đào giả nên được hạn chế.

Hạn chế trang trí đèn nháy trên cành hoa

Cuối cùng, nếu trong nhà của bạn đã đủ ấm, nên hạn chế trang trí thêm đèn nháy trên cành hoa vì điện ấm sẽ làm cho hoa nở nhanh hơn.

Cũng nên tránh đặt cành đào gần các thiết bị điện trong nhà vì các thiết bị điện khi hoạt động sẽ nóng lên, tỏa ra nhiệt năng khiến cành đào hấp thu, ấm lên, nở hoa nhiều hơn.

Ngược lại, nếu những ngày cận tết, nhiệt độ xuống thấp, bạn có thể tưới nước ấm vào gốc hoặc trang trí đèn nháy, đèn điện ấm để thúc hoa đào ngày Tết nở nhanh hơn. Chỉ cần bỏ một chút công sức, bạn sẽ hãm được hoa đào nở hoặc giục được hoa đào nở bông xòe những bông hoa to đẹp nhất vào đúng ngày mùng một Tết.

Chúc mọi người có một cành đào rực rỡ tươi thắm khi Xuân về!

Cập nhật: 05/02/2024 Tổng Hợp
  • 3,210
  • 187.476