Mẹo giúp bạn ngủ ngon trong kỳ kinh nguyệt

  •  
  • 84

Có được giấc ngủ ngon là điều quan trọng đối với phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Một trong nhiều khó chịu mà phụ nữ có thể gặp phải trong chu kỳ kinh nguyệt là thiếu giấc ngủ chất lượng. Chuột rút và đầy hơi là thủ phạm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của phụ nữ trong những ngày nhạy cảm này. Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến khó ngủ, ngủ không sâu hoặc giấc ngủ bị gián đoạn.

Ngủ ngon là điều cần thiết cho phụ nữ để giảm khó chịu, mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt.
Ngủ ngon là điều cần thiết cho phụ nữ để giảm khó chịu, mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt. (Ảnh: Sleepfoundation).

Nhiều phụ nữ lo lắng về việc "rò rỉ" khi đang ngủ và điều này cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ.

Theo Hindustan Times, tiến sĩ M. Rajini, chuyên gia tư vấn cấp cao về Sản Phụ khoa tại Bệnh viện CARE, Banjara Hills, Hyderabad (Ấn Độ), cho biết có được một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với phụ nữ, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt khi họ thường phải đối mặt sự khó chịu và thay đổi nội tiết tố.

"Hãy nhớ rằng kinh nghiệm kinh nguyệt của mỗi người khác nhau, vì vậy, điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể và điều chỉnh những lời khuyên này cho phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn. Nếu tình trạng khó ngủ kéo dài trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn và hỗ trợ", chuyên gia này cho hay.

Tiến sĩ Rajini gợi ý một số lời khuyên giúp bạn ngủ ngon, nghỉ ngơi đầy đủ trong kỳ kinh nguyệt:

  • Ưu tiên lịch trình ngủ phù hợp: Duy trì thói quen ngủ đều đặn giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể bạn. Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần, để nâng cao chất lượng tổng thể của giấc ngủ.
  • Tối ưu hóa môi trường ngủ: Tạo môi trường ngủ thoải mái và thuận lợi. Đảm bảo phòng ngủ mát mẻ, yên tĩnh và tối bằng cách sử dụng rèm cửa, nút bịt tai hoặc máy tạo tiếng ồn trắng để ngăn chặn sự gián đoạn bên ngoài. Đầu tư một tấm nệm hỗ trợ, gối và bộ đồ giường ấm cúng cũng có thể góp phần mang lại giấc ngủ ngon hơn.
  • Khai thác sức mạnh của liệu pháp nhiệt: Giảm đau bụng kinh và thư giãn cơ bắp căng thẳng bằng cách sử dụng liệu pháp nhiệt. Đắp một miếng đệm sưởi hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ để giúp làm dịu sự khó chịu và thư giãn. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Đắp miếng đệm sưởi hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm đau bụng kinh
Đắp một miếng đệm sưởi hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm đau bụng kinh, thư giãn. (Ảnh: Flohealth).

  • Thực hiện kỹ thuật thư giãn: Thực hiện các bài tập thư giãn trước khi ngủ có thể có lợi. Các bài tập thở sâu, thư giãn cơ dần dần hoặc thiền định sẽ giảm căng thẳng, giảm bớt sự khó chịu về thể chất và chuẩn bị tinh thần để bạn ngủ ngon hơn.
  • Hydrat là chìa khóa: Giữ nước đầy đủ trong suốt cả ngày, kể cả trước khi đi ngủ. Hydrat hóa có thể làm giảm đầy hơi và giảm thiểu sự khó chịu trong thời kỳ nhạy cảm, nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn.
  • Chọn quần áo ngủ thoải mái: Chọn quần áo ngủ rộng rãi, thoáng khí làm từ vải tự nhiên như cotton. Điều này cho phép cơ thể điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn và thoải mái tổng thể suốt đêm.
  • Ngoài ra, tiến sĩ Ritu Sethi, cố vấn Sản phụ khoa tại Bệnh viện Cloud Nine, Gurgaon (Ấn Độ), bổ sung thêm một số mẹo vào danh sách này:
  • Chọn chăn ga gối phù hợp: Trong thời kỳ kinh nguyệt, nhiệt độ cơ thể có thể dao động, dẫn đến bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi ban đêm. Lựa chọn chất liệu giường thoáng khí, hút ẩm, chẳng hạn cotton hoặc tre, để giúp điều chỉnh thân nhiệt và tạo sự thoải mái.
  • Kiểm soát cơn đau và sự khó chịu: Đau bụng kinh và khó chịu có thể cản trở giấc ngủ. Thuốc giảm đau không kê đơn, như ibuprofen, có thể giúp giảm đau trước khi đi ngủ. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ do chuột rút, hãy thử sử dụng đệm sưởi hoặc tắm nước ấm để thư giãn cơ bắp và giảm đau.
  • Sử dụng sản phẩm phù hợp với kinh nguyệt: Cho dù bạn thích băng vệ sinh, cốc nguyệt san hay đồ lót trong kỳ nguyệt san, hãy chọn những sản phẩm có khả năng bảo vệ đáng tin cậy và giúp bạn thoải mái suốt đêm. Cân nhắc sử dụng miếng đệm qua đêm hoặc băng vệ sinh dài hơn được thiết kế để mặc trong thời gian dài nhằm tránh rò rỉ và đảm bảo giấc ngủ không bị gián đoạn.

Đây là lý do vì sao cảm giác đau bụng khi chị em "đến tháng" lại kinh khủng đến thế

Top 6 loại trà giúp giảm đau bụng kinh bạn nên biết

Kinh nguyệt: những điều mọi phụ nữ cần biết

Cập nhật: 05/06/2023 Zing
  • 84