Mẹo hay giúp bạn phát hiện nguyên nhân làm máy giặt kêu to

  •  
  • 350

Nếu như chiếc máy giặt của bạn đang tạo ra tiếng ồn quá mức thì hãy tìm hiểu ngay những nguyên nhân có thể gặp phải dưới đây.

Không ai trong chúng ta muốn nghe thấy tiếng động ồn ào phát ra từ máy giặt khi nó hoạt động. Thậm chí, với nhiều người, tiếng kêu của máy giặt đôi lúc còn khiến họ cảm thấy bực mình. Tuy nhiên, dù máy giặt có tốt đến mấy cũng có thể gây ra tiếng ồn lớn khi hoạt động. Nhưng trước khi bạn tìm đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp, sao không thử tự mình tìm hiểu lý do và học cách tự khắc phục. Đôi khi nguyên nhân làm máy giặt phát ra tiếng kêu lớn lại đơn giản đến mức bạn khó mà tin được.

1. Kiểm tra bên trong lồng giặt

Hãy kiểm tra bên trong xem có vật nặng hay không.
Hãy kiểm tra bên trong xem có vật nặng hay không.

Khi máy giặt kêu to, điều bạn nên nghĩ đến đầu tiên là kiểm tra lồng giặt xem có vật nặng hay không. Trong nhiều trường hợp, chúng ta có thể để quên chìa khóa, móc treo, tai nghe nhạc hay các vật dụng tương tự khiến gây ra tiếng ồn khi máy hoạt động.

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần cho máy tạm dừng hoạt động, lấy vật nặng ra là đã giải quyết xong rồi.

2. Kiểm tra bộ lọc của máy giặt

Một trong những khả năng có thể khiến máy giặt kêu to khi hoạt động là có đồ bị mắc bên trong bộ lọc. Bộ lọc của máy giặt là bộ phận thường bị nhiều người bỏ quên vì thế khi có vật mắc bên trong mà vẫn không biết. Hệ quả là máy sẽ phát ra tiếng ồn lớn hơn bình thường.

Lúc này, bạn chỉ cần tiến hành làm sạch bộ lọc của máy giặt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có kế hoạch kiểm tra bộ lọc máy giặt thường xuyên hơn trong quá trình sử dụng.

3. Kiểm tra vị trí của máy giặt

Máy giặt có thể dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu trong quá trình sử dụng.
Máy giặt có thể dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu trong quá trình sử dụng.

Hãy luôn đảm bảo rằng máy giặt của gia đình bạn được đặt trên một bề mặt bằng phẳng. Trên thực tế, máy giặt có thể dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu trong quá trình sử dụng. Việc va vào tường hoặc nằm trên một bề mặt gồ ghề cũng có thể là nguyên nhân làm máy phát ra tiếng động lớn.

4. Sắp xếp quần áo không đều

Nếu máy giặt của bạn không phát ra tiếng ồn lớn một cách nhất quán thì có thể là do quần áo bên trong phân phối không đều. Trường hợp này khá phổ biến do chúng ta thường cho quần áo vào trong máy giặt mà không dành thời gian phân chia đúng cách trước khi cho máy hoạt động. Khi quần áo phân phối không đều có thể khiến lồng quay bị trống, dẫn tới tạo ra tiếng ồn lớn. Để khắc phục sự cố này, bạn chỉ cần dừng máy và sắp xếp lại quần áo bên trong cho đều với mọi vị trí là tất cả sẽ ổn.

5. Kiểm tra vòng bi máy giặt

Một trong những nguyên nhân phổ biến khác khiến máy giặt phát ra tiếng ồn lớn khi hoạt động là do vòng bi. Theo thời gian sử dụng thì vòng bi của máy giặt có thể bị mòn hoặc hư hỏng, điều này làm máy kêu to và rung lắc mạnh hơn.

Với trường hợp này, bạn cần tắt nguồn điện máy giặt và kiểm tra xem máy có bị hỏng bi hay không. Nếu điều này là thật, bạn cần thay thế cho máy giặt một vòng bi mới. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy lúng túng khi làm việc này thì hãy liên hệ với thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Vòng bi là một trong những nguyên nhân phổ biến khác khiến máy giặt phát ra tiếng ồn lớn
Vòng bi là một trong những nguyên nhân phổ biến khác khiến máy giặt phát ra tiếng ồn lớn.

6. Kiểm tra máy bơm

Máy bơm chịu trách nhiệm bơm nước từ lồng giặt vào ống xả. Khi máy bơm phát sinh vấn đề có thể dẫn tới việc tạo tiếng ồn khi máy giặt hoạt động. Nếu đã kiểm tra tất cả những trường hợp trên đều không chính xác thì khả năng cao nguyên nhân khiến máy giặt ồn ào khi hoạt động là do máy bơm. Lúc này, bạn cần phải thay máy bơm mới cho máy giặt. Tuy nhiên, trong trường hợp này tốt nhất bạn nên tìm đến sự hỗ trợ của thợ chuyên nghiệp vì việc này khá lộn xộn khi thực hiện.

Cập nhật: 11/02/2023 PNVN
  • 350