Mẹo nhỏ giúp xe điện hoạt động tốt dưới trời lạnh

  •  
  • 179

Trong tình cảnh xe điện tại nhiều khu vực ở nước Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề vì bão tuyết quét qua, Ford đã đưa ra một số chỉ dẫn cho người dùng loại xe vẫn còn mới này.

Nhiệt độ cực hàn có thể làm xe điện mất 30 tới 40% tầm vận hành đồng thời gặp khó khăn cực lớn trong việc sạc lại. Không ít chủ xe điện tại Chicago, Mỹ đã trải qua những ngày tồi tệ khi cơn bão tuyết lớn quét qua vùng này khiến phương tiện của họ, nếu đang mắc kẹt ở ngoài, gần như bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Ford, với chiến dịch đẩy mạnh xe điện của mình với những Mustang Mach-E, F-150 Lightning hay Explorer EV đã công bố, không thể ngồi yên. Hãng đã đưa ra 9 mẹo nhỏ giúp các chủ xe điện có thể tận dụng phương tiện của mình tốt hơn vào những ngày lạnh giá.

Xe điện khó dùng hơn ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt nếu không có sự chuẩn bị kỹ.
Không như xe xăng, xe điện khó dùng hơn ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt nếu không có sự chuẩn bị kỹ. (Ảnh: InsideEVs).

Mẹo đầu tiên được Ford đưa ra tưởng chừng rất đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng, đó là đỗ xe trong garage. Chỉ cần để xe điện tránh được phần lớn tầm ảnh hưởng của mưa, gió và tuyết lạnh bên ngoài, pin xe đã duy trì được một nguồn nhiệt và pin dự phòng đáng kể.

Nếu buộc phải để xe bên ngoài, người dùng nên cắm sạc sẵn để duy trì một mức pin nhất định còn lại cùng một nhiệt độ ổn cho pin. Mức tối ưu dự phòng khác nhau với từng hãng xe nhưng thường dao động quanh ngưỡng 20%.

Mẹo tiếp đến mà Ford nhắc tới là làm ấm pin trước khi sạc. Bằng ứng dụng điều khiển hoặc vào trong xe tùy chỉnh, người dùng vừa có thể làm ấm pin để đẩy nhanh tốc độ sạc, vừa có một cabin đủ ấm để lập tức sử dụng. Với phần lớn xe điện trên thị trường, người dùng có thể dễ dàng thiết lập giờ bắt đầu sạc, thời gian mong muốn sạc và mức pin cần sạc.

Việc để xe điện ở bên ngoài mà không cắm sạc trong thời tiết cực hàn là yếu tố tối kỵ
Việc để xe điện ở bên ngoài mà không cắm sạc trong thời tiết cực hàn là yếu tố tối kỵ vì làm giảm sâu dung lượng lẫn nhiệt độ pin khiến xe gặp khó trong việc sạc/khởi động lại. (Ảnh: InsideEVs).

Khi nhiệt độ trong cabin đã đủ ấm, họ có thể tắt hệ thống sưởi để dùng vô lăng/ghế sưởi nhằm tiết kiệm điện năng.

Ở nhiệt độ cực hàn, Ford khuyến cáo các chủ xe nếu phải sạc ngoài nên dùng bản đồ định vị để tìm trạm sạc nhanh. Tốc độ sạc thường ở nhiệt độ quá thấp sẽ xuống gần như bằng 0 nên quy trình sạc lại, nếu có thể, cũng sẽ rất tốn thời gian.

Những mẹo nhỏ còn lại là lái xe ở tốc độ vừa phải, giữ lốp ở áp suất thích hợp và chuẩn bị sẵn cho hành trình trước mắt là lời khuyên của họ.

Cập nhật: 24/01/2024 ĐSPL
  • 179