Microsoft chấp nhận sửa Windows Vista

  •  
  • 84

Các luật sư cho biết Microsoft đã nhất trí sẽ thay đổi hệ điều hành sau khi Google than phiền rằng Vista làm người sử dụng cảm thấy khó chịu khi họ muốn sử dụng những phần mềm khác để tìm kiếm.

Các luật sư trong vụ kiện này cho rằng việc sửa đổi Vista sẽ cho phép người sử dụng lựa chọn chương trình tìm kiếm trên desktop theo ý mình và không làm chậm máy tính như hiện nay.

Theo kế hoạch, Microsoft sẽ hướng dẫn người sử dụng Vista thay đổi chương trình tìm kiếm trên desktop. Tuy nhiên, hãng sẽ không thực hiện tất cả những gì Google yêu cầu.

Hiện nay, Google, Microsoft và Yahoo đang cạnh tranh quyết liệt về quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm Web. Trong bối cảnh phần mềm desktop ngày càng được Web hóa, Microsoft và Google thường xuyên rơi vào cảnh xung đột quyền lợi với nhau. Hệ quả là hai hãng liên tục lôi nhau ra chỉ trích về đủ mọi vấn đề, từ tính năng tìm kiếm sách của Google cho đến các ứng dụng văn phòng cá nhân.

Trước đó, Google đã đệ đơn kiện Microsoft độc quyền lên Bộ Tư pháp Mỹ. Google cho rằng việc cho phép tải miễn phí chương trình tìm kiếm trên desktop đã bị Vista làm chậm lại. Khi hai chương trình tìm kiếm của Google và Microsoft cùng chạy một lúc, hệ điều hành sẽ bị chậm lại đáng kể. Vì thế, Google cho rằng Microsoft đã vi phạm cam kết giữa hai công ty từ năm 2002.

Microsoft trả lời rằng Vista vẫn tuân theo những cam kết đó và công ty đã sửa đổi hệ điều hành rất nhiều, trong đó có cả những sửa đổi theo yêu cầu của Google.

Trong buổi phỏng vấn gần đây, Bradford L. Smith, chịu trách nhiệm về mảng luật pháp của Microsoft cho biết hệ điều hành mới đã được thiết kế rất cẩn thận để có thể làm việc được cùng với các sản phẩm phần mềm khác và rằng có một nhóm kỹ thuật độc lập đã dành hàng năm trời để kiểm tra Vista và các vấn đề liên quan đến chống cạnh tranh của hệ điều hành này trước khi đưa chúng ra thị trường.

Tam Hà

Theo NYT, TTO
  • 84