Microsoft mở rộng sự hỗ trợ cho các chuẩn Web

  •  
  • 112

Hãng Microsoft vừa phác thảo một phương pháp mới để tạo các chuẩn – dựa trên việc render chế độ mặc định trong Internet Explorer 8, các chuẩn này sẽ làm việc hỗ trợ cho các nhà thiết kế web và các chuyên gia phát triển phần mềm bên trong.

Kiên định với những cố gắng để cải thiện hơn nữa khả năng thao tác trên Web, Microsoft vừa mới cấu hình hóa một số thiết lập trong Internet Explorer 8, phiên bản sắp được đưa ra cho trình duyệt Web của hãng này, nhằm render các nội dung một cách mặc định bằng sử dụng các phương pháp cho phép ưu tiên hàng đầu đối với khả năng cộng tác của các chuẩn Web.

Sự tiến triển ngày càng mạnh của Web đòi hỏi cần các trình duyệt như Internet Explorer cần phải có các chế độ render đa nội dung – cả hỗ trợ cho sự trình diễn chính xác các chuẩn Web nào đó cũng như các cách thức được thiết kế để duy trì khả năng tương thích với các website đang tồn tại. Các nhà thiết kế website nhìn chung đều có khả năng nhận ra chế độ nào mà họ đang thiết kế; trong bối cảnh thiếu các hướng dẫn cụ thể từ một website, các trình duyệt sẽ được thiết lập từ trước để có thể sử dụng chế độ này một cách mặc định. Internet Explorer 8 đã được thiết kế với ba chế độ render: một mang lại những bổ sung về các chuẩn Web hiện hành của Microsoft, hai mạng lại sự bổ sung về các chuẩn Web của Microsoft tại thời điểm phát hành Internet Explorer 7 trong năm 2006, và ba là dựa trên các phương pháp render tương thích với thế hệ Web trước đây. Chế độ render mới nhất rất được các nhà thiết kế Web ưa thích, còn các thành phần khác xuất hiện nhằm tương thích với vô số website hiện đã được tối ưu cho các phiên bản trước đây của Internet Explorer.

Internet Explorer 8 được nâng cao một cách đáng kể, và đã được thiết kế với sự hỗ trợ tuyệt vời cho các chuẩn Internet hiện hành. Điều này được minh chứng bởi ngay trong phiên bản beta đầu tiên, Internet Explorer 8 đã render một cách chính xác qua một bài test”, Ray Ozzie, kiến trúc sư phần mềm của Microsoft đã nói như vậy. “Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là sử dụng các các thức tương thích với Internet Explorer 7 như một thiết lập mặc định cho Internet Explorer 8, mục đích để tối thiểu hóa sự ảnh hưởng tiềm tàng cho các website đang tồn tại. Giờ đây chúng tôi đã quyết định thực hiện một chế độ dựa trên các chuẩn hiện hành mặc định như trong Internet Explorer 8”.

Đây quả thực là một vấn đề phức tạp, với những cân nhắc và xem xét theo cả hai phía. Một mặt là có đến hàng triệu website đã được thiết kế để render các phiên bản trước đây, cụ thể trong đó có nhiều website mà không còn được quản lý. Mặt khác có một lợi ích và sự tiện lợi đáng kể cho các nhà thiết kế Web nếu tất cả các hãng ưu tiên cho việc cộng tác trên các chuẩn đã được chấp nhận bởi số đông. Sau khi cân nhắc các điều đó, chúng tôi đã đi đến quyết định sẽ ưu tiên hành đầu đối với việc hỗ trợ các chuẩn Web mới này. Trong việc giữ vững lời cam kết, chúng tôi đã tạo các nguyên lý cộng tác trong suốt hơn theo cách hỗ trợ các chuẩn như thế nào trong các sản phẩm, chúng tôi sẽ làm việc với các nhà xuất bản nội dung để bảo đảm họ có thể hiểu toàn bộ các bước mà chúng tôi đang thực hiện và sẽ khuyên họ sử dụng bản beta trước để nâng cấp các website của họ để có thể chuyển tiếp sang các chuẩn web được hỗ trợ bởi Internet Explorer 8.” Ozzie đã nói như vậy.

Văn Linh (Theo Microsoft, QuanTriMang)
  • 112