Google và Yahoo chờ đợi sự phán xét của Bộ Tư pháp Mỹ

  •  
  • 447

Tờ Wall Street Journal trích lời các luật sư cho biết Google và Yahoo đang tìm cách thỏa hiệp với Bộ Tư pháp Mỹ để tránh phải đối mặt với một vụ kiện độc quyền liên quan tới thỏa thuận quảng cáo giữa hai “đại gia” này.

Cũng theo Wall Street Journal, hiện thỏa hiệp trên mới ở giai đoạn đầu và hiện chưa rõ chính phủ Mỹ có can thiệp hoặc chấp nhận để hai công ty này liên kết lại với nhau hay không. 

Trong khi đó, các đối tác quảng cáo tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận làm ăn giữa Google và Yahoo, cáo buộc rằng nó sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh, tăng giá thành quảng cáo và giảm bớt các lựa chọn mà đáng ra khách hàng nhận được.

Theo thỏa thuận hai bên, Google sẽ cung cấp các dịch vụ quảng cáo cho Yahoo và sẽ chạy trên hệ thống tìm kiếm Web riêng của Yahoo. Trong khi đó, Yahoo lại là dịch vụ tìm kiếm Web thông dụng thứ hai thế giới.

Tháng 6/2008, Yahoo đánh tiếng với Google rằng hai bên có thể thiết lập một cơ chế làm ăn riêng, theo đó sẽ liên kết bộ phận quảng cáo trực tuyến với nhau, vừa để tăng doanh thu cho Yahoo và để tăng sức ép cho đối thủ Microsoft.

Tuy nhiên, thỏa thuận trên đã vấp phải sự phản đổi các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ. Một số luật sư thậm chí còn cho rằng đang chuẩn bị những cơ sở pháp lý cần thiết để ngăn chặn vụ làm ăn này.

Hiện tại, Yahoo và Google đang hợp tác với Bộ Tư pháp để giải quyết vấn đề, đồng thời chấp nhận lùi lại thỏa thuận trên đến ngày 22/10 để các quan chức chống độc quyền có thời gian điều tra vụ việc.

Theo VnMedia (Reuters)
  • 447