Microsoft mua lại Yahoo!: Vụ thâu tóm hoàn hảo?

  •  
  • 536

Google đã lớn mạnh một cách nhanh chóng và dường như điều này chưa dừng lại khiến cho Microsoft và Yahoo! phải lo lắng. Và liệu một cuộc hợp nhất giữa 2 gã khổng lồ này có xảy ra?

Ngày hôm qua, 04/5, có tới 2 tờ báo của Mỹ là New York Post và Wall Street Journal đều đưa tin rằng Microsoft đang theo đuổi một bản hợp đồng nhằm mua lại Yahoo! Inc. - một sức mạnh có thể giúp hãng cạnh tranh với đối thủ đang lên Google.

Cổ phiếu của Yahoo! đã tăng 14,6% đạt 32,20 USD trong phiên giao dịch điện tử trong ngày hôm qua, trong khi đó, cổ phiếu của Microsoft lại giảm một 1,4% xuống còn 30,53 USD.

Theo tin từ 2 tờ báo này, những cuộc thương lượng nội bộ giữa 2 công ty đã được thực hiện từ nhiều năm nay, tuy nhiên, vào thời điểm này, khi mà Google đang ngày càng "bành trướng" hơn, Microsoft thực sự muốn sớm có được chữ ký của Yahoo!.

Peter Lobravico, Phó chủ tịch Wall Street Access, phát biểu: "Vấn đề này đã được nhắc tới từ lâu, ngay từ khi Google bắt đầu cho thấy sức mạnh của mình. Tôi không thể hình dung ra một bản hợp đồng nào hoàn hảo hơn nếu điều đó trở thành hiện thực. Bạn sẽ không thể tìm đâu ra một người mua lớn hơn Microsoft và mặc dù vụ thâu tóm này có thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề về mặt chính trị và pháp lý, nhưng chúng ta biết rằng, cuối cùng nó cũng sẽ được thông qua".

Trong khi đó, tờ New York Post nói rằng cách đây vài tháng, Microsoft đã đưa ra đề nghị mua lại Yahoo!, tuy nhiên, chưa có được sự đồng ý của Yahoo!. Tờ báo này cũng đưa ra mức giá cho vụ thâu tóm này là 50 tỷ USD và khẳng định rằng những cuộc thương lượng giữa 2 gã khổng lồ vẫn đang tiếp diễn, và rằng ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cũng tham gia trong kế hoạch này. Cho tới thời điểm này, Goldman Sachs vẫn từ chối đưa ra lời bình luận.

Giá trị thị trường của Yahoo! đã tăng từ 38 tỷ USD lên 45 tỷ USD ngay trước khi những bài báo này được phát hành. Còn "giá trị" của gã khổng lồ Microsoft là gần bằng 300 tỷ USD. Hiện tại, cả Yahoo! và Microsoft đều chưa đưa ra lời bình luận nào.

Mối đe doạ từ Google

Rõ ràng, cuộc thương lượng này là dấu hiệu cho thấy sức mạnh của Google và đó cũng là dấu hiệu cho thấy Microsoft và Yahoo! đang có rất nhiều vấn đề. Một vụ thâu tóm thành công có thể sẽ giúp Microsoft thu hút được nhiều nhà quảng cáo hơn đối với bộ phận kinh doanh trực tuyến của hãng.

Các chuyên gia phân tích lại không cho rằng vụ thâu tóm này sẽ trở thành hiện thực bởi lẽ Yahoo! và Microsoft có văn hoá hoàn toàn khác biệt, bên cạnh đó, Microsoft thường quan tâm đến những công ty nhỏ với những công nghệ "hay ho" chứ không phải là những gã khổng lồ.

Tuy nhiên, cả 2 công ty đều đang phải đối mặt với rất nhiều mối đe doạ từ phía Google.

Thị phần của hãng dẫn đầu tìm kiếm web này đang tăng lên và tốc độ tăng trưởng của Google cũng nhanh gấp 3 đến 4 lần so với Microsoft và Yahoo!.

Doanh thu quý I/2007 của Google đã tăng tới 63% so với con số của 1 năm trước đó.

Tháng trước, Google đã mua lại DoubleClick Inc. với giá 3,1 tỷ USD nhằm có thể tiến sâu hơn trên thị trường quảng cáo đồ hoạ. Trong vụ thâu tóm này, Microsoft là kẻ bị qua mặt khi trả giá cho DoubleClick chỉ có 2 tỷ USD.

Tuần tới, Giám đốc điều hành Yahoo! Terry Semel sẽ tới Seattle để phát biểu tại hội thảo về quảng cáo trực tuyến của Microsoft. Sau bài phát biểu, Terry Semel sẽ trả lời các câu hỏi của Joanne Bradford - Giám đốc media của Microsoft.

Nếu Microsoft quyết định mua Yahoo!, đó sẽ là vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử của gã khổng lồ phần mềm này.

Cho tới thời điểm này, vụ thâu tóm lớn nhất mà Microsoft đã thực hiện là mua lại Navision - một hãng sản xuất phần mềm kinh doanh - vào năm 2002 với giá 1,33 tỷ USD.

Các nhà đầu tư vào Microsoft cho rằng vụ thâu tóm này có thể sẽ không phải là một tin tốt lành cho hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới, bởi lẽ phải thừa nhận rằng những đầu tư gần đây của Microsoft vào các dịch vụ trực tuyến là một sự thất bại.

Theo 24h
  • 536