Mô hình dự báo nhiệt cho gia súc

  •  
  • 310

Thật là khó nghỉ ngơi thoải mái nếu gia súc của bạn bị căng thẳng, vì vậy mà khả năng tiên đoán và phòng chống các yếu tố căng thẳng tiềm ẩn cũng rất cần thiết. Các nhà khoa học cùng với Sở Nông nghiệp Mỹ (ARS) đã phát minh ra một mô hình trực tuyến cung cấp thông tin giúp cho gia súc và các chủ trại gia súc được thoải mái khi nhiệt độ tăng lên.

Một mô hình máy tính mới trên mạng Internet có thể giúp các chủ trại chăn nuôi đoán trước được mức căng thẳng nguy hiểm về nhiệt độ cho gia súc của họ. (Ảnh: Scott Bauer)

Đã nhiều năm qua, các chủ trại nuôi gia súc phụ thuộc vào Sở Thời tiết Quốc gia để có được các cảnh báo thời tiết cho vật nuôi. Khi cơ quan này ngừng cung cấp thông tin vào giữa những năm 90, nhiều chủ trại chăn nuôi đã chuyển sang tìm kiếm thông tin trên trang web của các trường Đại học. Những cảnh báo của các trường đại học, cũng giống như cơ quan mà nó thay thế, được dựa trên các dự đoán về độ ẩm và nhiệt độ, nhưng không giải thích được các yếu tố ảnh hưởng khác.

Nhiệt độ cao rõ ràng không chỉ là lực lượng chủ chốt đối với mức độ nóng nguy hiểm, các thông số khác như độ ẩm, cường độ ánh nắng mặt trời và tốc độ gió cũng bị ảnh hưởng. Mô hình của Sở Nông nghiệp do Tami M. Brown-Brandl và Roger Eigenberg thuộc Trung tâm Nghiên cứu Động vật lấy thịt Roman L. Hruska U.S. của Sở ở Clay Center, Neb; phát minh đã cân nhắc tất cả các thông số trong phạm vi tính toán của nó.

Mô hình được cập nhật hai lần mỗi ngày và đưa ra các dự đoán cho Miền Nam bang Dakota, bang Nebraska, Iowa, Kansas, Missouri, Oklahoma, miền Tây Colorado và miền Bắc Texas. Nó sẽ phân tích các thông tin dự báo thời tiết, đánh giá sự nguy hiểm của mức căng thẳng về nhiệt độ gặp phải và trình bày các thông tin trên một bản đồ có mã hóa bằng màu và có thể xem tại địa chỉ: http://www.ars.usda.gov/Main/docs.htm?docid=16750

Các chủ chăn nuôi gia súc và các nhà quản lý gia súc khác có thể tham khảo bản đồ này để đánh giá mức độ nóng đe dọa ở khu vực của họ. Năm ngoái đã có hơn 200 khách truy cập vào trang web này trong suốt hai tháng nóng bức là tháng 7 và tháng 8.

Sở Nông nghiệp Mỹ là cơ quan nghiên cứu khoa học chủ chốt của Bộ Nông nghiệp Mỹ.


(Ảnh: ars.usda.gov)

Thanh Tâm (Theo ScienceDaily, Sở KH & CN Đồng Nai)
  • 310