Mô hình toán học giúp chọn loại cây trồng để chống hạn

  •  
  • 405

Theo Hydrological Processes, một nhóm toán học quốc tế đã lập được mô hình giúp xác định cách cây trồng ảnh hưởng như thế nào đến bảo tồn nguồn nước trong các điều kiện khí hậu khác nhau và trong các loại thổ nhưỡng khác nhau.

Mô hình của các nhà khoa học từ Anh, Mỹ và Đức có thể giúp dự đoán mối quan hệ phức tạp giữa loại thổ nhưỡng, thảm thực vật trên đất và chế độ nước - nghĩa là tất cả hơi ẩm đến từ khí quyển và đất cũng như lượng hơi ẩm quay trở lại khí quyển.

Các loại thảm thực vật khác nhau giúp cứu đất khỏi xói mòn do mưa và phong hóa
Các loại thảm thực vật khác nhau giúp cứu đất khỏi xói mòn do mưa và phong hóa - (Ảnh: ISO Republic).

Mô hình có tên EcH2o-iso giúp xác định thời gian nước tồn tại lâu như thế nào trong các loại đất và cảnh quan thiên nhiên khác nhau. Ví dụ, nếu rừng phát triển trong điều kiện bãi biển, nước sẽ bốc hơi vào khí quyển và rơi vào chu kỳ tăng tốc và ngược lại, cỏ sẽ giữ được độ ẩm trong lòng đất.

Một mô hình toán học sẽ giúp nông dân bảo tồn tài nguyên nước và chống lại biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các loại thảm thực vật khác nhau giúp cứu đất khỏi xói mòn do mưa và phong hóa. Các nhà khoa học cũng đã thành công trong việc kiểm tra các tính toán của máy tính trong các nghiên cứu thực địa, được thực hiện gần hồ Grozer-Stechlins ở miền Bắc nước Đức.

Trong nông nghiệp, mô hình này rất hữu ích để dự đoán ảnh hưởng của thảm thực vật đến độ ẩm cần thiết ở khu vực này và nó sẽ thay đổi như thế nào sau khi trồng một số cây trồng nhất định.

Theo các tác giả của công trình, các mô hình trước đó coi cảnh quan với thảm thực vật là một thứ gì đó tĩnh và không phản ánh các quá trình sinh lý của thực vật, ví dụ như sự bốc hơi nước - bốc hơi nước từ bề mặt của lá và đất, cũng như sự tương tác giữa quá trình sản xuất sinh khối và tình trạng thổ nhưỡng.

Cập nhật: 09/10/2019 Theo motthegioi
  • 405