Mona Lisa hay Leonardo da Vinci tự họa?

  •  
  • 5.135

Các nhà khoa học hy vọng việc khai quật hài cốt của Leonardo da Vinci sẽ có thể giúp họ làm sáng tỏ liệu bức họa Mona Lisa có phải là bức chân dung tự họa của ông hay không.

Nhiều chuyên gia tin rằng đây là chân dung tự họa của Da Vinci.

Cho đến nay, nhân vật trong bức tranh nàng Mona Lisa vẫn nhiều nhà khoa học đang tranh cãi. Một số học giả cho rằng đó có thể bức tranh tự họa của họa sĩ Leonardo da Vinci. Vì thế, các nhà sử học và khoa học, thuộc Ủy ban Quốc gia về di sản văn hóa Itaila, đã đề nghị được khai quật ngôi mộ của họa sĩ thiên tài này tại lâu đài Amboise ở thung lũng Loire (Pháp) để làm sáng tỏ những bí ẩn về chân dung Mona Lisa.

Các chuyên gia người Italia tin rằng nếu phần đầu bộ hài cốt của Leonardo da Vinci vẫn còn tồn tại, thì họ có thể tái tạo khuôn mặt của ông và so sánh với khuôn mặt trong bức tranh nàng Mona Lisa. Nhóm các nhà khoa học này dự định sẽ thảo luận với các chuyên gia văn hóa người Pháp và những người sở hữu lâu đài Amboise về việc khai quật này.

Tiến sĩ Giorgio Gruppioni, một nhà nhân loại học thuộc Ủy ban Quốc gia về di sản văn hóa Italia, nói: “Nếu chúng tôi tìm thấy phần sọ của Leonardo da Vinci, chúng tôi có thể tái tạo lại khuôn mặt của ông và lúc đó chúng ta sẽ làm sáng tỏ liệu Mona Lisa có phải là bức chân dung tự họa của ông hay không.”

Nhóm chuyên gia người Italia cũng cho biết họ cũng sẽ đánh giá xem bộ hài cốt ở lâu đài Amboise có phải là da Vinci vì đây không phải là nơi được chôn cất đầu tiên của ông. Để thực hiện việc này, họ sẽ sử dụng phương pháp đồng vị carbon và so sánh DNA lấy từ hài cốt với DNA các hậu duệ của ông ở Bologna, Italia.

Mặc dù dự án này có thế được các quan chức văn hóa cấp phép vào mùa hè này, nhưng nhiều học giả nghiên cứu về da Vinci cho rằng không nên khai quật ngôi mộ của ông.

“Dự án này hơi kỳ cục nếu như không muốn nói là có phần điên rồ. Hình ảnh như hiện tại của Leonardo da Vinci đã in dấu rất sâu đậm trong tâm của nhiều người. Vì thế, chúng ta không nên phá vỡ điều đó”, Tiến sĩ Nicholas Turner, cựu quản lý Viện bảo tàng Getty Museum nói.

Theo VietNamNet (Telegraph)
  • 5.135