Một đám mây nặng bằng bao nhiêu con voi?

  •   53
  • 4.442

Mây là một cái gì đó đã quá quen thuộc với chúng ta, đến mức ta hầu như vô tâm với nó. Thế nhưng, bạn đã bao giờ nghĩ rằng những đám mây đang lơ lửng trên bầu trời kia nặng bao nhiêu chưa?

So sánh cân nặng hai đối tượng: đám mây và con voi

Peggy LeMone - nhà khoa học tại Trung tâm về nghiên cứu khí quyển quốc gia Hoa Kỳ ở Boulder, Colorado - cho biết lượng nước trong một đám mây nhỏ nặng khoảng 550 tấn. Cô nói: "Nếu muốn liên tưởng trọng lượng ấy theo một cách dễ hiểu hơn, bạn có thể nghĩ tới... những con voi".

Một đám mây nặng bằng bao nhiêu con voi?
Voi quá nhẹ so với mây.

Giả sử, một con voi nặng khoảng 6 tấn thì lượng nước chứa trong một đám mây tích (mây trắng thông thường) điển hình nặng tương đương 100 con voi cộng lại. Từ đó, ta có một câu hỏi khác là: "Làm sao để chúng có thể lơ lửng và trôi nhẹ nhàng ở trên ấy được? Cái gì đã giữ chúng không rơi xuống đất?".

LeMone giải thích rằng các phân tử nước cấu tạo nên những đám mây thì không có kích thước như một con voi mà chúng nhỏ hơn rất rất nhiều lần và những phân tử nước này trôi nổi trên những luồng khí ấm từ dưới dâng lên. Mặc dù LeMone biết rõ điều này nhưng sự thật về lượng nước đang lơ lửng trên bầu trời vẫn gây ngạc nhiên cho một nhà khí tượng học như cô .

Peggy cho biết cô không hề nghĩ tới việc một đám mây nặng cỡ nào cho đến khi cô bắt đầu tính toán nó. Cô đã tính ra lượng nước trong một cơn bão nhỏ tương đương bao nhiêu con voi. Một lần nữa, LeMone đã đưa những con số đáng kinh ngạc: khoảng 200 nghìn con voi.

Thậm chí, nếu áp dụng một cơn bão từ cấp 8 trở lên thì kết quả trả về là một con số thật sự khổng lồ. Bốn triệu con voi! Điều đó có nghĩa là lượng nước có trong một cơn bão nặng hơn tất cả những con voi trên hành tinh này. Có lẽ nó ngang bằng với tất cả những con voi đã từng sống trên Trái Đất.

Theo genK.vn
  • 53
  • 4.442