Một loài khủng long mới được phát hiện sau 98 triệu năm

Một nhóm các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra xương của một con khủng long ở giữa vùng hẻo lánh của Úc, bộ xương này sau đó đã được các chuyên gia tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Eromanga giám định rằng đó là một loài mới.

Những nhà cổ sinh vật học đã có một phát hiện "rất thú vị" sau khi đào lên các di tích thời tiền sử vào tuần trước ở vùng hẻo lánh phía tây nam Queensland.

Corey Richards, người quản lý hoạt động của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Eromanga, nói với Daily Mail Australia: "Địa điểm đặc biệt này có một lượng lớn hóa thạch nằm rải rác trên bề mặt trải rộng tới 50 mét. Chúng tôi không biết nó là loại khủng long nào nhưng chúng tôi cho rằng nó là sauropod, đây là một loài khủng long ăn thực vật."

Ông nói thêm, vì không có nhiều xương khủng long được tìm thấy ở Úc, thế nên có khả năng những bộ xương được tìm thấy vào tuần trước "sẽ là một loài hoàn toàn khác".

Ông Richards cũng cho biết việc khai quật hài cốt là một quá trình rất dài. Ông nói: "Chúng tôi bắt đầu di chuyển rất chậm qua những lớp đất chỉ dày khoảng 4 inch. Chúng tôi nghĩ rằng nó có một chiếc cổ dài tương tự như loài khủng long bạo chúa, bên cạnh đó cũng có rất nhiều xương đuôi."

"Vấn đề là chúng tôi thu thập những hóa thạch này từ lòng đất và sau đó phải xử lý chúng trong viện bảo tàng, quá trình đó có thể mất từ ba đến năm năm."

Loài khủng long mới

Các nhà cổ sinh vật học đã có một phát hiện "rất thú vị" sau khi đào lên các di tích thời tiền sử vào tuần trước ở vùng hẻo lánh phía tây nam Queensland.

Trong khi đó, loài ốc sên đang đối mặt với tốc độ tuyệt chủng nhanh hơn nhiều so với khi loài khủng long bị xóa sổ, theo một nghiên cứu mới.

Các chuyên gia cảnh báo rằng 1/3 số loài nhuyễn thể có thể chết trong thế kỷ tới - phần lớn là do hoạt động của con người. Con số này nhanh hơn so với sự tuyệt chủng hàng loạt cách đây 66 triệu năm khi 3/4 sự sống trên Trái đất bị hủy diệt sau khi một tiểu hành tinh có kích thước bằng một thành phố đâm vào Vịnh Mexico.

Các nhà khoa học cho biết môi trường sống bị phá hủy, biến đổi khí hậu, khai thác quá mức, ô nhiễm và các loài xâm lấn là những vấn đề chính.

Tiến sĩ Thomas Neubauer, nhà sinh thái học tại Đại học Justus Liebig, Giessen, Đức, cho biết: "Ngay cả khi tác động của chúng ta đối với hệ sinh vật của thế giới (động vật và thực vật) dừng lại, tỷ lệ tuyệt chủng sẽ vẫn ở mức cao trong một thời gian dài.

Loài nhuyễn thể này rất quan trọng đối với hệ sinh thái. Các nhà khoa học cảnh báo rằng nếu không có chúng, một phần ba số loài sẽ biến mất trong thế kỷ tới. Nhiều loài chim, cá và các loài động vật khác ăn ốc sên. Ốc sên cũng tiêu thụ nấm và xác lá, giúp phân hủy. Chúng cũng ăn nấm của các loài gây hại khác, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn.

Nghiên cứu dựa trên 3.387 loại ốc sên sống và hóa thạch ở châu Âu trong suốt 200 triệu năm qua.

Cập nhật: 29/05/2021 Soha